The Drive trích dẫn thông tin từ giới truyền thông Trung Quốc, cho biết “cuộc tuần tra” được thực hiện bởi các chiến cơ Su-30MKK Flankers.

Video cho thấy các phi công Trung Quốc chạy tới các máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân Suixi-Nanning ở miền nam Trung Quốc. Sau khi cất cánh, các máy bay phản lực gặp một tàu chở dầu trên không và thực hiện màn tiếp nhiên liệu. Kế đến, video ghi lại cảnh các chiến cơ bay qua khu vực Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau đó trở lại căn cứ.

trung quoc khoe tuan tra bien dong 10 tieng bang chien co

Video chiến cơ Trung Quốc “tuần tra” Biển Đông (ảnh chụp màn hình).

The Drive phát hiện rằng: “Không ai trong số các phi công trong video mặc áo phao, điều này có vẻ bất thường đối với một chuyến bay dài trên mặt nước. Có thể là họ được trang bị một số thiết bị nổi nào đó không được thể hiện rõ ràng trong video. Tuy nhiên, họ dường như mang theo một số đồ uống và đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn”.

trung quoc khoe tuan tra bien dong 10 tieng bang chien co
Một phi công Trung Quốc “khoe” gói đồ ăn nhẹ trong khi đang bay trên Biển Đông (ảnh chụp màn hình video).

Trang 9News của Úc bình luận rằng đoạn video là nhằm phô diễn sức mạnh của không quân Trung Quốc, trong bối cảnh Hoa Kỳ thực hiện một loạt cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông với các đồng minh nhằm răn đe tham vọng bá quyền của Bắc Kinh trong khu vực.

Hôm 13/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố: “Những yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, chiến dịch bắt nạt của họ nhằm kiểm soát chúng cũng như vậy”.