Gần 20 nước tại châu Âu đóng cửa biên giới với vương quốc Anh sau khi chính phủ Anh thông báo virus corona biến thể với tốc độ lây nhiễm cao hơn đến 70% so với trước. Thủ tướng Anh Johnson đã ban hành lệnh tái phong tỏa nhắm vào 16 triệu dân; Học giả Trung Quốc Gordon Chang cho biết ĐCS Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2020 trên nhiều cấp độ. Trung Quốc không ngừng tấn công vào chính quyền TT Trump.

Dưới đây là các tin tức nổi bật thứ ba ngày 22/12/2020:

Trung Quốc không ngừng tấn công Tổng thống Trump

Gordon Chang, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ đang tới của Trung Quốc” đã có buổi trao đổi với Đài truyền hình NTD. Ông cho biết Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2020 trên nhiều cấp độ.

Ông Chang cho biết các mạng lưới của Trung Quốc đã không ngừng tấn công Tổng thống Trump trên Twitter, Youtube, Facebook. Ông nói Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xâm nhập vào giới “tinh hoa” của Mỹ là một “trường hợp khẩn cấp về gián điệp”.

Về thông báo gần đây của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) rằng cộng đồng tình báo không thể đáp ứng thời hạn ngày 18/12 theo lệnh hành pháp để báo cáo về các mối đe dọa từ nước ngoài trong cuộc bầu cử tháng 11; ông Chang cho rằng có thể có bất đồng trong ủy ban tình báo về bản chất sâu rộng của sự tham gia của ĐCSTQ.

Chính quyền Trump áp thêm lệnh hạn chế visa lên giới chức Trung Quốc

Chính quyền Trump áp đặt hạn chế visa với quan chức Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo cùng Tổng thống Donald J. Trump trong chuyến thăm Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ngày 21/12 (giờ Mỹ), Chính quyền Trump đã ban hành thêm các hạn chế thị thực đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc tham gia vào các hoạt động vi phạm nhân quyền, như đàn áp tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng.

Đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo nói rõ: “Những kẻ cai trị độc tài của Trung Quốc áp đặt những hạn chế hà khắc đối với quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng, quyền tự do liên hiệp và quyền tụ tập ôn hòa của người dân Trung Quốc”.

Quy định hạn chế này được đưa ra nối tiếp thông báo chính quyền Trump công bố “các biện pháp trừng phạt mới” đối với các hành vi xấu ác của Trung Quốc vào 3 ngày trước đây.

Vì Covid-19, biến thể, Anh bị cô lập với phần còn lại của châu Âu

Gần 20 nước tại châu Âu đóng cửa biên giới với vương quốc Anh sau khi chính phủ Anh thông báo virus corona biến thể với tốc độ lây nhiễm cao hơn đến 70% so với trước. Thủ tướng Anh Johnson đã ban hành lệnh tái phong tỏa nhắm vào 16 triệu dân. Thủ tướng Johnson cũng đã triệu tập khẩn cấp nội các để đưa ra giải pháp cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Anh.

Chỉ riêng ngày 20/12, Covid-19 biến thể này làm 67.000 bệnh nhân thiệt mạng thêm 36.000 ca nhiễm mới. Trên đài truyền hình, bộ trưởng Y Tế Matt Hancock báo động chủng mới của virus corona đang ‘vượt ngoài tầm kiểm soát’.

Sau Hà Lan, Bỉ đến lượt Đức, Ý hay Pháp cùng nhiều quốc gia khác tại châu Âu thông báo tạm đóng cửa biên giới với Anh Quốc.

Mỹ công bố danh sách công ty Trung Quốc, Nga có quan hệ với quân đội

Chính quyền Trump hôm 21/12 đã công bố danh sách các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc và Nga. Những công ty này sẽ bị hạn chế mua sắm các hàng hóa và công nghệ của Mỹ.

Theo Reuters, danh sách chính thức bao gồm 103 thực thể, trong đó có 58 thực thể Trung Quốc và 45 thực thể Nga.

Chiến dịch tranh cử Trump kháng cáo lên Tòa án tối cao

Chủ nhật vừa qua (20/12), chiến dịch tranh cử Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao. Qua đó yêu cầu Tòa án tối cao thông qua nỗ lực xét xử để đảo ngược phán quyết của Tòa án bang Pennsylvania vì đã vi phạm Hiến pháp. 

Theo tờ Western Journal, đơn kháng cáo nêu rõ việc các quan chức Pennsylvania bỏ qua biện pháp bảo vệ cần thiết đã gây “ảnh hưởng đến số phiếu bầu hợp lệ dẫn đến thay đổi kết quả cuộc bầu cử”. Một loạt các hành động vi phạm Hiến pháp đã xảy ra trong thời gian bầu cử này, cụ thể:

“Các quy định liên quan đến xác minh chữ ký, quyền phản đối các phiếu bầu không hợp lệ, yêu cầu điền đủ các thông tin bao gồm cả ngày tháng và chữ ký, thậm chí cả quyền theo dõi quy trình xử lý phiếu bầu một cách thực chất … đều đã bị loại bỏ”.

Cục trưởng thuộc Bộ Tài chính ngã cầu thang tại trụ sở tử vong

 Theo VTC News, ông Phùng Ngọc Khánh (SN 1962, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm – Bộ Tài chính) ngã cầu thang tại trụ sở Bộ Tài chính (địa chỉ 28 Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vụ tai nạn khiến ông Khánh tử vong tại chỗ. Ông Phùng Ngọc Khánh giữ chức Cục trưởng Cục giám sát bảo hiểm từ tháng 5/2014.

Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Bộ Tài chính sẽ cung cấp đầy đủ thông tin khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng.