Trung Quốc đã lắp đặt hàng loạt ăng-ten trên Biển Đông. “Chúng là một bằng chứng nữa cho thấy quyết tâm thống trị của Bắc Kinh đối với các tuyến đường thủy quốc tế chiến lược”, theo trang tin Australia News.com.au.

Bài báo cho biết việc sử dụng các đĩa vệ tinh lớn (ăng-ten) có vẻ như vô hại, và khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, việc Trung Quốc trang bị những ăng-ten này ở Biển Đông là điều đáng lo ngại vì tham vọng quá mức của Bắc Kinh.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang “thực hiện các bước quan trọng nhằm cải thiện khả năng tác chiến điện tử (EW), thông tin liên lạc và thu thập thông tin tình báo gần Biển Đông.”

Thông qua đó, Bắc Kinh có khả năng biến Biển Đông thành một vùng kiểm soát thông tin liên lạc và hàng hải của Trung Quốc.

Những rừng cây ăng ten sừng sững trên Biển Đông là bằng chứng nữa cho thấy quyết tâm thống trị tuyến đường thủy quốc tế chiến lược của Bắc Kinh
Những rừng cây ăng ten sừng sững trên Biển Đông là bằng chứng nữa cho thấy quyết tâm thống trị tuyến đường thủy quốc tế chiến lược của Bắc Kinh (ảnh: CSIS).

Năm ngoái, một bản tin của Trung Quốc cho rằng một máy bay chiến đấu của Mỹ đã “mất kiểm soát” khi bay trên Biển Đông .

“Tất cả các thiết bị trong cabin đều hỗn loạn”, bài báo của Trung Quốc tuyên bố. “Các máy bay chiến đấu hoàn toàn mất kiểm soát và không thể liên lạc với thế giới bên ngoài, nhưng họ không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Tuyên bố này dường như liên quan đến một sự cố năm 2018, theo News. Khi đó, máy bay EA-18G Growler từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Hoa Kỳ đã báo cáo rằng thiết bị của họ bị nhiễu sóng. Tuy nhiên, các phi công cho biết họ không hề gặp nguy hiểm nào.

Một báo cáo gần đây của Viện Brookings cảnh báo : “Cuộc chiến trong tương lai sẽ không chỉ là về các vụ nổ bom, mà còn về việc vô hiệu hóa các hệ thống giúp quân đội vận hành”.

“Chúng ta có thể thấy những tình huống khó khăn như khiến xe tăng không thể khởi động, hoặc những tình huống phức tạp như điều chỉnh lại mục tiêu của một quả tên lửa giữa không trung”.

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy những thiết bị ăng ten lớn trên các pháo đài của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa. Giờ đây, các hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng các cơ sở quân sự gần một thị trấn có tên Mumian trên đảo Hải Nam.

Các nhà phân tích khuyến cáo Mỹ cảnh giác với các ăng-ten của Trung Quốc ở Biển Đông. Viện Brookings cho rằng cần “lên kế hoạch quân sự cho các cuộc tấn công điện tử”.