trung quoc lo danh sach gan 2 trieu dang vien giua tam bao bi cam nhap canh vao my
Hình chụp trên mạng có nội dung Danh sách 1,95 triệu đảng viên ở Thượng Hải bị rò rỉ. Thông tin chi tiết tên, giới tính, quê quán, số CMND, địa chỉ nhà và phương thức liên lạc của các đảng viên trong danh sách, được đánh giá là đáng tin cậy (ảnh chụp màn hình mạng báo secretchina).

Vào ngày 15/7, tờ New York Times trích dẫn nguồn tin nói rằng, chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét cấm các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và gia đình họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ngay cả các đảng viên ĐCSTQ và người nhà của họ đang ở Hoa Kỳ cũng có thể bị trục xuất.

Năm ngày sau, cư dân mạng có nick “Trưởng ban trọng tài” đã đăng trên một trang web của người Hoa ở nước ngoài, cho biết “hồ sơ của tất cả các đảng viên ở Thượng Hải đã bị rò rỉ”. Vào thời điểm đó, danh sách này không gây được nhiều sự chú ý, tuy nhiên kể từ ngày 17/8, nó đã trở thành tâm điểm trên mạng.

Người đưa tin cho biết đây là danh sách của Đảng ủy thành phố Thượng Hải và là tài liệu mật cấp độ 2 của nội bộ ĐCSTQ. Danh sách ghi đầy đủ thông tin tổ chức, tên, giới tính, dân tộc, nơi sinh, trình độ học vấn, số CMND, địa chỉ nhà và phương thức liên lạc của tất cả các đảng viên ở Thượng Hải. Bài đăng này cung cấp một đường liên kết để tải xuống hai tệp excel chứa thông tin liên quan của tổng cộng 1.957.239 đảng viên tại Thượng Hải.

trung quoc lo danh sach gan 2 trieu dang vien giua tam bao bi cam nhap canh vao my
Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc trong một chuyến thăm Nga vào tháng 3/2015 (ảnh: Điện Kremlin).

Một số cư dân mạng đã gọi đến các số điện thoại của những người trong danh sách để xác minh tính chính xác của thông tin. Vì vậy, ngoại giới đánh giá rằng nội dung của tài liệu bị rò rỉ là rất đáng tin cậy.

Đặc biệt, bài đăng có đề cập đến việc liên lạc và quản lý tài liệu trên các máy tính của ĐCSTQ đều là kết nối có dây, thiết bị đầu cuối khép kín, về cơ bản không sử dụng internet, nên việc rò rỉ khó có thể do tin tặc đánh cắp mà nhiều khả năng do nội bộ các cơ quan chính phủ vô tình để lộ.

Một cư dân mạng bình luận: “Bất kỳ đảng viên ĐCSTQ nào trong danh sách này trong tương lai muốn đi du lịch, học tập và làm việc ở một quốc gia khác. Chỉ cần quốc gia này áp đặt các hạn chế đối với các thành viên ĐCSTQ thì người đó và gia đình có thể sẽ bị cấm”.