Tờ SCMP dẫn lời giới quan sát nhận định các tuyên truyền mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ra nhân kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia chiến tranh Triều Tiên, cuộc xung đột vũ trang duy nhất của nước này với Mỹ, không còn phù hợp với vị thế của một cường quốc.

Trong những ngày qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc tràn ngập các các chương trình nhắc lại chiến thắng của nước này trước Mỹ trong cuộc xung đột 1950-1953. Một bộ phim tài liệu do đài CCTV phát sóng mô tả đây là “cuộc chiến để chống lại Mỹ và viện trợ cho Triều Tiên”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngay cả người dân tại chính Trung Quốc cũng khó tiếp thu được thông điệp một chiều kiểu như vậy.

Zhao Ma, một chuyên gia về chiến tranh Triều Tiên tại Đại học Washington đánh giá: “Ngày nay bối cảnh quốc tế và Trung Quốc đã hoàn toàn khác. Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Với vị thế này, Trung Quốc không nên nhắc lại quá khứ mà phải hội nhập với cộng đồng quốc tế và chịu trách nhiệm nhiều hơn với tư cách là một siêu cường.”

Trong khí đó, Collin Koh Swee Lean, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng ở Singapore, cho biết những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc lợi dụng ngày kỷ niệm chiến tranh Triều Tiên để thúc đẩy tinh thần chống Mỹ tại Trung Quốc sẽ không đạt được kết quả nào ngoài việc làm tổn hại thêm quan hệ Trung – Mỹ.

Ông nói thêm: “Quan hệ Trung – Mỹ đang dần tiến tới một cuộc chiến tranh lạnh mới… vì vậy Bắc Kinh nên cố gắng kiềm chế”.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đã chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ khi hai bên xung đột về các vấn đề thương mại, nhân quyền, cáo buộc gián điệp cũng như vấn đề Đài Loan, Hong Kong và Biển Đông.

Ngày 23/10, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi Mỹ là “kẻ xâm lược” vào thời điểm diễn ra chiến tranh Triều Tiên, đồng thời nói rằng cuộc chiến đã cho thấy người dân Trung Quốc có thể “phá tan huyền thoại bất khả chiến bại của quân đội Mỹ”. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên khi chủ quyền bị đe dọa và sẽ không bao giờ “để bất kỳ thế lực nào xâm lược hay chia tách lãnh thổ”. Theo AFP, phát biểu này nhằm ám chỉ Đài Loan và Mỹ.

Chen Daoyin, nhà khoa học chính trị tại Thượng Hải, bình luận ông Tập đang cố gắng thể hiện cho cả Mỹ và người dân Trung Quốc rằng đất nước hiện đang hùng mạnh hơn và có sự chuẩn bị tốt để đối phó với xung đột trên bất kỳ mặt trận nào.

Trước đó, hôm 21/10, Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phơi bày hàng loạt hành vi xấu của Trung Quốc, từ việc trộm cắp, thất hứa, cho đến giăng bẫy nợ đối với các nước trong bài phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến Tương lai Đại Tây Dương. 

Bài phát biểu của cố vấn O’Brien chỉ là một trong số nhiều tuyên bố công khai của chính quyền Trump nhắm vào Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng Mỹ gia tăng phơi bày những hành vi xấu của Trung Quốc như một phần của chiến lược chống lại Bắc Kinh.