Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/10 nói rằng kỷ nguyên mà Mỹ và Nga quyết định các vấn đề quan trọng nhất của thế giới đã kết thúc. Ông cho rằng giờ đây Trung Quốc và Đức đang hướng đến vị trí siêu cường.

Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến Valdai, Tổng thống Putin cho rằng vị thế của Mỹ cùng với Anh và Pháp trong các vấn đề quốc tế đang suy yếu, trong khi đó, Trung Quốc và Đức nếu xét về vai trò kinh tế và chính trị thì đang hướng tới vị thế siêu cường, theo Reuters.

“Xét về sức mạnh kinh tế và ảnh hưởng chính trị, Trung Quốc đang tích cực hướng tới vị trí siêu cường. Đức cũng đang di chuyển theo hướng tương tự”, ông Putin nói hôm 22/10 và nhận định “Nước Mỹ giờ đây không còn có thể tuyên bố chủ nghĩa biệt lệ”.

Chủ nhân Điện Kremlin cảnh báo nếu Washington không có kế hoạch thảo luận các vấn đề toàn cầu với Moscow thì Nga sẽ sẵn sàng thảo luận các vấn đề này với những quốc gia khác.

Trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ tháng tới, Tổng thống Nga bày tỏ kỳ vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ sẵn sàng đối thoại về an ninh và kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã bác bỏ đề nghị của Nga về việc gia hạn vô điều kiện thêm 1 năm Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (New START). Đây là hiệp ước được đàm phán dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Theo báo AP, trong bài phát biểu tại diễn đàn, ông Putin cũng tuyên bố không cần một liên minh quân sự Nga – Trung ngay bây giờ, nhưng ông không loại trừ một liên minh như vậy trong tương lai. Tuyên bố này cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga – Trung giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ với Trung Quốc, Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Chủ tịch Trugn Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Đà Nẵng, Viêt Nam (ảnh: Điện Kremlin).
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Chủ tịch Trugn Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Đà Nẵng, Viêt Nam (ảnh: Điện Kremlin).

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow đã chia sẻ những công nghệ quân sự nhạy cảm giúp tăng đáng kể năng lực quân sự của Bắc Kinh, tuy nhiên ông không nói chi tiết. 

“Việc hợp tác giữa Nga với Trung Quốc đang giúp tăng năng lực của quân đội Trung Quốc. Thời gian sẽ cho thấy mối quan hệ phát triển ra sao”, ông Putin phát biểu.