Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/10 đã phơi bày hàng loạt hành vi xấu của Trung Quốc, từ việc trộm cắp, thất hứa, cho đến giăng bẫy nợ đối với các nước.

Reuters đưa tin, ông Robert O’Brien đưa ra những thông tin này trong bài phát biểu 20 phút tại Diễn đàn trực tuyến Tương lai Đại Tây Dương hôm 21/10.

Ông O’Brien cho biết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm cách thống trị tất cả các lĩnh vực và ngành nghề… (họ) có kế hoạch độc quyền hóa mọi ngành công nghiệp quan trọng đối với thế kỷ 21”.

Trung Quốc trộm cắp nghiên cứu nCoV của phương Tây

Vị cố vấn nói tiếp: “Gần đây nhất, CHND Trung Hoa đã sử dụng hoạt động gián điệp trên mạng để nhắm vào các công ty nghiên cứu vắc-xin và phương pháp điều trị Covid ở châu Âu, Anh Quốc và Hoa Kỳ, trong khi rêu rao rằng cần phải hợp tác quốc tế”.

Ông O’Brien gọi Covid-19 là “dịch bệnh Trung Quốc”, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh gian dối và che giấu thông tin khi virus corona bùng phát ở Trung Quốc.

Những lời thất hứa của Trung Quốc

Ông O’Brien cho biết phương Tây đã nhượng bộ Trung Quốc trong nhiều thập niên. Ông nêu ví dụ là việc cho phép Trung Quốc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Khi đó, các nước phương Tây hy vọng rằng việc gia nhập WTO sẽ khiến Trung Quốc mở cửa về kinh tế và chính trị, đồng thời nới lỏng các rào cản đối với các công ty nước ngoài.

“Đáng buồn thay, đó là những điều mà họ đã thất hứa”, ông O’Brien cho biết. “Thay vào đó, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đã tăng gấp bội mức độ độc tài, hám lợi và sự thống trị của nhà nước đối với nền kinh tế”.

Ông cho biết Trung Quốc đã hợp tác với các tổ chức quốc tế và buộc họ phải lắp đặt các thiết bị viễn thông của Trung Quốc. Ông cũng chỉ trích đương quyền Trung Quốc ngăn chặn các công ty nước ngoài tiếp cận thị trường, trong khi trợ cấp cho các công ty trong nước.

Bẫy nợ của Trung Quốc

Vị cố vấn của Tổng thống Trump cũng đề cập đến cái gọi là “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Ông O’Brien nói rằng các dự án đó thực chất là cung cấp “những khoản vay không bền vững” cho các nước nghèo, trong khi sử dụng doanh nghiệp và lao động Trung Quốc.

Các nhà quan sát cảnh báo rằng các khoản vay đó chính là những chiếc “bẫy nợ” của Trung Quốc nhằm thôn tính quốc gia sở tại. Ví dụ, Sri Lanka năm 2018 đã buộc phải cho Trung Quốc thuê một cảng biển quan trọng trong vòng 99 năm vì dính bẫy nợ của Trung Quốc.

Người Sri Lanka biểu tình phản đối thỏa thuận của Trung Quốc đối với cảng biển Hambantota vào tháng 1/2017 (ảnh chụp màn hình Al Jazeera). Năm 2018, Sri Lanka buộc phải cho Trung Quốc tiếp quản cảng này 99 năm vì không gánh nổi áp lực bẫy nợ của Trung Quốc.
Người Sri Lanka biểu tình phản đối thỏa thuận của Trung Quốc đối với cảng biển Hambantota vào tháng 1/2017 (ảnh chụp màn hình Al Jazeera). Năm 2018, Sri Lanka buộc phải cho Trung Quốc tiếp quản cảng này 99 năm vì không gánh nổi áp lực bẫy nợ của Trung Quốc.

Ông O’Brien nói: “Sự phụ thuộc của các nước này vào nợ Trung Quốc khiến chủ quyền của họ bị xói mòn và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tuân theo đường lối của ĐCSTQ đối với các lá phiếu ở Liên Hợp Quốc và… các vấn đề khác”.

Bài phát biểu của cố vấn O’Brien chỉ là một trong số nhiều tuyên bố công khai của chính quyền Trump nhắm vào Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng Mỹ gia tăng phơi bày những hành vi xấu của Trung Quốc như một phần của chiến lược chống lại Bắc Kinh.