Các nhà đầu tư nước ngoài đang tháo chạy khỏi Trung Quốc với tốc độ nhanh chóng. Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy, lượng nắm giữ trái phiếu Trung Quốc của các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 8, dẫn đến thiệt hại gần 600 tỷ nhân dân tệ, tương đương 83 tỷ USD.

Nguyên nhân của tình trạng này là do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất. Vào tháng 9, có một dòng vốn đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục sang Hồng Kông, với quy mô lớn nhất kể từ năm 2015, theo SOH.

Ông Mark Reade, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty Mizuho Securities, nói với Nikkei rằng một phần của vấn đề rõ ràng là do những trở ngại trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và chênh lệch lợi suất do các ngân hàng trung ương nước ngoài tăng lãi suất.

Các nhà đầu tư đang rút khỏi Trung Quốc và mua trái phiếu có lợi suất cao từ các nước khác, ông Reid nói. Ngoài ra, thế giới bên ngoài cũng có thể giảm đầu tư vào Trung Quốc do những lo ngại về địa chính trị.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, thế giới bên ngoài liên tục chú ý đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga. Các nhà quan sát cho rằng mối quan hệ như vậy không có lợi cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương Nga đã bán tài sản định giá bằng đồng nhân dân tệ để lấy tiền mặt sau khi phần lớn dự trữ ngoại hối của nước này bị đóng băng. Điều này làm tăng chỉ số rủi ro của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân hàng Phát triển Châu Á dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chậm lại còn 3,3% trong năm nay, từ mức 8,1% được đưa ra vào năm 2021.

Dữ liệu chính thức cho thấy dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 9 do đồng USD mạnh lên.

Theo số liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố ngày 7/10, tính đến cuối tháng 9, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3,029 nghìn tỷ USD, giảm 25,9 tỷ USD so với tháng trước

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: