Phía Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long từ các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, vì phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 lô hàng.

Tin từ VnExpress sáng ngày 29/12, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, 4 mã thanh long của Bình Thuận và 2 mã của Long An bị cơ quan chức năng TP. Bằng Tường, Trung Quốc dừng thông quan.

Nguyên nhân theo phía Hải quan Bằng Tường là họ phát hiện một số mẫu thanh long về cảng TP. Bằng Tường từ 20/11 đến 27/12 dương tính với Covid-19.

Do vậy, phía Hải quan Bằng Tường quyết định huỷ bỏ, không tiếp nhận lô hàng này. Đồng thời, Trung Quốc sẽ dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam từ 0h ngày 29/12 đến 24h ngày 26/1/2022. 

Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh Minh Tuấn, lái xe chở thanh long từ tỉnh Bình Thuận: “Đã qua hơn 14 ngày vất vả, ăn chực nằm chờ, khi đến lượt mang hàng sang Trung Quốc thì bị ách lại. Đau lòng hơn là hiện nay, một số xe nằm sát nhau, đan ken ở cửa khẩu nên đi cũng không được, quay đầu cũng chẳng xong. Hàng sắp rũ chín thối rồi, đến nước này chỉ có trời cứu”.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng 29/12 ở tỉnh Lạng Sơn còn tồn ứ 3.530 xe hàng, trong đó có 2.365 xe chở nông sản. Trong số xe chở nông sản có hơn 900 xe chở thanh long (khoảng 10.000 tấn quả).

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Hiện tại, mỗi ngày Trung Quốc chỉ thông quan được tối đa 90 xe. Do đó, số lượng xe còn tồn đọng khó lòng giải phóng hết trước Tết Nguyên đán nếu như Trung Quốc vẫn tiếp tục các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng và xe nhập cảnh như hiện nay.

Thời gian vừa qua, hàng loạt mặt hàng nông sản của Việt Nam như thanh long, mít, xoài, chuối… xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ kéo dài tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh, Lạng Sơn do nước này siết chặt các biện pháp chống Covid-19. Vì thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản đã bắt đầu hư hỏng, nhằm gỡ gạt phần nào chi phí các doanh nghiệp, chủ hàng đã phải quay đầu xe, bán rẻ “giải cứu nông sản.

Báo Dân Trí đưa tin, tại một số tuyến phố ở Hà Nội, mít Thái “giải cứu” được bán giá  khá rẻ, dao động từ 6.000-10.000 đồng/kg, trong khi bình thường là 30.000-40.000 đồng một kg.

Giá mua tại vườn của các loại nông sản này ở miền Tây, Tây Nguyên cũng bị ảnh hưởng khi rớt giá, người dân đang lo lắng sẽ không có Tết.

Từ Khóa: