Nợ xấu tại 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã tăng 22% trong năm 2020. Con số nợ xấu thực tế còn lớn hơn nhiều so với số liệu do các Ngân hàng tiết lộ.

Theo Nikkei Asia, các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đang gặp khó khăn; với các khoản nợ xấu khoảng 150 tỷ USD.

Trong năm 2020, nợ xấu tại 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã tăng 22%. Năm 2021, số nợ xấu sẽ tăng vọt nếu các khoản vay được gia hạn theo ủy quyền nhà nước hết hạn.

Cuối tháng 12/2020, 4 ngân hàng lớn nhất báo cáo số nợ xấu ở mức 152,5 tỷ USD; tăng 27,62 tỷ USD so với cuối năm 2019.

Phó chủ tịch điều hành tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Zhang Xuguang, cho biết: “Nợ xấu chủ yếu bắt nguồn từ các lĩnh vực sản xuất, bán buôn, bán lẻ và dịch vụ”.

Tỷ lệ nợ xấu trung bình của bốn ngân hàng lớn lên tới 1,54%; tăng 0,14 điểm so với cuối năm 2019; đánh dấu mức tăng đầu tiên trong bốn năm. Lỗ từ nợ xấu tăng 16%; điều này gây áp lực giảm thu nhập lên các ngân hàng.

Các doanh nghiệp siêu nhỏ Trung Quốc không được hưởng lợi ích

Mặc dù, cả 4 ngân hàng lớn đều tăng lợi nhuận trong 2020. Tuy nhiên, các doanh nghiệp siêu nhỏ hầu như không được hưởng lợi ích từ các ngân hàng và nền kinh tế.

Các đợt bùng phát dịch Covide-19 cục bộ từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Sự phục hồi chậm lại đã giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp nhỏ như các nhà hàng góc phố.

Phó chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Wang Jingwu cho biết rủi ro suy thoái tài sản nằm trong giới hạn có thể kiểm soát được do sự phục hồi kinh tế bền vững. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đang thận trọng về triển vọng tương lai.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s của Hoa Kỳ trích dẫn những bất ổn kinh tế kéo dài và những rủi ro đáng kể đối với tài sản. Đặc biệt, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn nhiều thách thức.

Các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc lao đao trong việc trả nợ

Mặc dù, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ; như gia hạn hoãn nợ gốc và lãi cho các khoản vay đến cuối năm nay.

Tuy nhiên, “các điều khoản cơ bản ảnh hưởng đến các doanh nghiệp không thay đổi”. Do đó, “Nếu hết thời gian ân hạn, sẽ có doanh nghiệp lao đao trong việc trả nợ”, Liu Jin, chủ tịch Bank of China nói.

Theo Fitch Ratings, số tiền tài trợ phải hoãn trả và các khoản cứu trợ khác lên khoảng 1.11 tỷ USD vào năm 2020. Các khoản cho vay dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ này chiếm 17% tổng dư nợ.

Các ngân hàng thương mại nông thôn nhỏ đã có thể giảm nhẹ tỷ lệ nợ xấu vào cuối năm 2020 so với một năm trước đó. Tuy nhiên, các bên cho vay nắm giữ một số lượng lớn tài khoản có khả năng bị ảnh hưởng.

Nợ xấu thực tế của Trung Quốc cao hơn con số các ngân hàng tiết lộ

Nhà kinh tế cao cấp chuyên về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản, Shinichi Seki, cho biết: “Dựa trên phân tích dữ liệu của người đi vay và các nguồn khác, số nợ xấu thực tế lớn hơn con số tiết lộ của từng ngân hàng”.

Ông Seki nói thêm: “Do virus coronavirus mới, nợ của các hộ gia đình đang tăng với tốc độ cao. Điều này sẽ có tác động rất lớn nếu giá trị tài sản giảm xuống”.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và ba ngân hàng lớn khác nắm giữ hơn 17.244 tỷ USD tài sản, tăng 50% trong 5 năm. Nếu tài chính được mở rộng cho các mục tiêu có vấn đề với lý do cứu trợ coronavirus; nó sẽ dẫn đến rủi ro cho hệ thống tài chính Trung Quốc.