Quân đội Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng bùng nổ chiến tranh với Trung Quốc trong trường hợp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan.

Bà Pelosi đang có chuyến công du châu Á, với các điểm đến được công bố chính thức là Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Thông báo tránh đề cập đến Đài Loan, mặc dù hòn đảo này nằm trong kế hoạch viếng thăm ban đầu của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Giới quan sát đang chờ đón xem liệu bà Pelosi có tới thăm Đài Loan như kế hoạch ban đầu hay không. Giới chức Trung Quốc hăm dọa sẽ trả đũa nếu bà tới hòn đảo này.

Theo thông tin trên các hãng truyền thông Đài Loan hôm 1/8, các quan chức Đài Bắc đang chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đón bà Pelosi. Các nguồn tin nói rằng bà Pelosi dự kiến sẽ nghỉ đêm tại Đài Bắc; sau đó bà sẽ gặp Quốc hội Đài Loan vào ngày 3/8.

Nếu bà Pelosi thật sự tới Đài Loan, bà sẽ là chính trị gia cao cấp nhất thăm hòn đảo kể từ năm 1997. Sự kiện này chắc chắn sẽ thu hút phản ứng quân sự từ Trung Quốc, theo nhận định của giới quan sát.

Trung Quốc “nổi giận lôi đình”

Bắc Kinh đã cảnh báo Washington rằng quân đội Trung Quốc sẽ hành động quyết liệt nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan. Cựu Tổng biên tập thời báo Hoàn Cầu Hồ Tích Tiến thậm chí còn tuyên bố sẽ “bắn rơi” máy bay của bà Pelosi nếu bà tới Đài Loan.

“Chúng ta khó mà chấp nhận việc quân đội Trung Quốc sẽ bắn rơi máy bay của bà Pelosi”, học giả Gordon Chang nói với Fox News.

Nhưng ông lưu ý rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc là “chế độ nguy hiểm nhất”. Học giả Chang cho biết hiện tại, các tàu chiến Trung Quốc đang tập trận ở Biển Đông.

“Trung Quốc đang nổi trận lôi đình; nó có thể sẽ nhắm tới Đài Loan, hoặc một nơi nào khác”, ông Chang cho biết.

Một cuộc tập trận của Đài Loan nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh (ảnh: Twitter).
Một cuộc tập trận của Đài Loan nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh (ảnh: Twitter).

Không loại trừ khả năng sẽ bùng nổ chiến tranh liên quan đến hòn đảo mà Bắc Kinh cho là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông

Tờ Western Journal viết: “Chuẩn bị cho Chiến tranh có thể xảy ra ở Đài Loan, Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã được triển khai” ở Biển Đông.

Bài báo cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã quay trở lại Biển Đông.

Không chỉ có tàu sân bay Ronald Reagan đang ở gần Đài Loan, mà cả nhóm tác chiến USS Tripoli (LHA-7) cũng đang rất gần hòn đảo này, theo tài khoản Zerohedge.

Các lực lượng Đài Loan cũng đang chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ tấn công từ Trung Quốc, theo báo cáo từ The Mirror.

“Các sĩ quan của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã được triệu hồi khỏi các kỳ nghỉ phép, và Lực lượng Phòng không đã được thông báo ngắn gọn là ‘chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh’”, The Mirror cho biết.

Amy Huang, một người sống tại Đài Bắc, cho biết: Việc tập dợt cho các tình huống chiến tranh là chuyện “thường ngày” ở Đài Loan, chứ không phải vì chuyến thăm của bà Pelosi. Người dân Đài Loan được chuẩn bị các kĩ năng cần thiết như sơ cứu, ứng dụng chuyên môn của mình như thế nào nếu xảy ra chiến tranh.

Có thể bạn quan tâm: