trung quoc phong toa 2 khu vuc bien dong tap tran dong thoi tren vung 4 bien
SCMP ngày 16/8/2020 đăng video cho thấy quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).

SCMP cho rằng đây là hoạt động “hiếm có”, báo hiệu Trung Quốc đã sẵn sàng đối đầu với Hoa Kỳ và Đài Loan.

Tại Biển Đông, chính quyền Trung Quốc đã tự cho mình quyền phong tỏa một phần vùng biển ở khu vực phía đông nam đảo Hải Nam để phục vụ cuộc tập trận từ ngày 24-29/8. Cũng trong thời gian đó, Trung Quốc ra lệnh cấm tàu thuyền hoạt động trong một khu vực khác của Biển Đông ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Ở Biển Hoa Đông, hải quân Trung Quốc đã bắt đầu tập trận trên không để thực hành tác chiến trong mọi thời tiết, theo thông báo hôm 23/8 của Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc.

Một khu vực Biển Hoàng Hải ở ngoài khơi Liên Vân Cảng cũng bị phong tỏa từ ngày 22-26/8 để Trung Quốc tập trận hải quân bắn đạn thật.

Bắc Kinh cũng áp đặt lệnh cấm tàu thuyền tại khu vực Vịnh Bột Hải ở ngoài khơi Đường Sơn từ ngày 24/8 đến 30/9 để diễn tập quân sự bắn đạn thật.

Thông điệp đa nghĩa

Ông Collin Koh, một nhà nghiên cứu từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, nói với SCMP rằng bốn cuộc tập trận quân sự lần này của Trung Quốc đã gửi đi cả một thông điệp đa nghĩa cho những người quan sát từ cả trong và ngoài nước.

Ông Koh nói, các cuộc tập trận này trước tiên là “thể hiện quyết tâm theo kịp công tác chuẩn bị chiến đấu trong thời bình”. Ông cho rằng: “Động thái này chủ yếu nhắm vào các hoạt động quân sự gần đây của Hoa Kỳ và đồng minh ở những khu vực đó”.

Nhà nghiên cứu cho rằng, các cuộc tập trận còn nhằm “thể hiện năng lực của quân đội Trung Quốc trong việc huy động lực lượng quy mô lớn để huấn luyện trên nhiều vùng biển”. Ông nói thêm: “Điều này cũng nhấn mạnh rằng quân đội Trung Quốc không bị ảnh hưởng chút nào bởi đại dịch”.

Nguy cơ xung đột

Ông Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông, cho rằng bất kỳ cuộc chiến nào trong tương lai đều có thể xảy ra ở nhiều nơi cùng một lúc, đây là lý do chính khiến Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận hải quân khác nhau cùng một lúc.

Ông Song nói với SCMP: “Quân đội Trung Quốc cần tập trung đặc biệt vào Vịnh Bột Hải, nó gần thủ đô Bắc Kinh, vì vậy phải được canh phòng nghiêm ngặt”.

Ông này tuyên bố: “Chúng tôi có thể hướng tới hòa bình về mặt chiến lược, nhưng chúng tôi phải có các phương tiện quân sự để hỗ trợ mục tiêu này”.

Theo SCMP, nguy cơ đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ đã gia tăng khi cả hai quốc gia đều huy động thêm các tàu ​​hải quân và máy bay chiến đấu đến Biển Đông. Hoa Kỳ hồi tháng 7 đã chính thức bác bỏ yêu sách chủ quyền đường lưỡi bò (hay đường 9 đoạn) của Trung Quốc ở Biển Đông.