trung quoc phong toa bien dong de tap tran tu ngay 24 298 36928
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN ngày 12/8/2018 đăng trên Youtube một video về một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Cơ quan An toàn Hàng hải Hải Nam hôm thứ Bảy (22/8) tuyên bố một phần Biển Đông sẽ bị phong tỏa để phục vụ cuộc tập trận của Trung Quốc từ ngày 24-29/8. Khu vực diễn ra cuộc tập trận là vùng biển phía đông nam của đảo Hải Nam ở cực Bắc của Biển Đông.

SCMP cho biết, đây sẽ là cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc trong bối cảnh nước này tiến hành hàng loạt cuộc tập trận ở Biển Đông khi căng thẳng với Mỹ tiếp tục gia tăng.

Hôm 21/8, Trung Quốc công bố một cuộc tập trận khác tại biển Hoàng Hải, trong vùng biển phía đông thành phố Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) và thành phố Liên Vân Cảng (tỉnh Giang Tô) từ ngày 22-26/8.

Trước đó, trong tháng 8, Trung Quốc đã tiến hành 2 cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Hoa Đông.

Các nhà quan sát cho rằng các động thái quân sự của Bắc Kinh là nhằm chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra xung đột với Washington, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung bị sứt mẻ nghiêm trọng vì nhiều vấn đề, từ quan hệ thương mại, đến dịch COVID-19, nền dân chủ ở Hồng Kông, nhân quyền và an ninh quốc gia…

Theo SCMP, chuyên gia quân sự Ni Lexiong trú tại Thượng Hải nói rằng Trung Quốc muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Hoa Kỳ rằng: “Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho các cuộc chiến tiềm tàng trong tương lai”.

Hoa Kỳ đang tiến hành một loạt cuộc tập trận trong khu vực. Hôm thứ Sáu (21/8), nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông để thực hiện các cuộc tập trận phòng không, sau một cuộc tập trận khác với Nhật Bản.

Hải quân Hoa Kỳ cũng đã cử tàu khu trục USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận với Nhật Bản. Washington mô tả cuộc tập trận này là nhằm thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tuần này, CNN phát sóng đoạn phim hiếm do Hải quân Mỹ cung cấp, trong đó cho thấy một máy bay trinh sát Mỹ bay trên Biển Đông. Máy bay Trung Quốc đã tiếp cận và yêu cầu máy bay Mỹ “rời khỏi đây ngay lập tức”. Đáp lại, phi công của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng họ đang tiến hành một hoạt động bình thường và được luật pháp quốc tế cho phép.