trung quoc se de doa truc tiep toi tu do cua the gioi
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến London ngày 19/10/2015. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Anh/ Flickr)

Vừa qua, Trung Quốc đã bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ.

Sáng ngày 10/8, ông trùm truyền thông Hồng Kông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) cùng 2 con trai và một số đồng sự đã bị cảnh sát Hồng Kông bắt vì nghi ngờ vi phạm Luật an ninh quốc gia.

Sau đó vài giờ, chính quyền Trung Quốc đã áp dụng Luật an ninh quốc gia gây tranh cãi để bắt giữ nữ sinh viên ủng hộ dân chủ Hồng Kông, Châu Đình (Agnes Chow).

Giới quan sát nhận định việc bắt giữ tỉ phú truyền thông Jimmy Lai và các nhà hoạt động dân chủ theo Luật an ninh quốc gia là đòn nặng nề giáng vào tự do báo chí và ngôn luận.

Một số người đã đặt ra vấn đề: Chúng ta có bị ảnh hưởng nếu chỉ quan sát và để Trung Quốc tiếp tục áp đặt quyền lực lên Hồng Kông?

Trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh LBC (Leading Britain‘s Conversation), ông Ben Rogers, đồng sáng lập và Chủ tịch của Hội đồng Giám sát Hồng Kông (Hong Kong Watch) chỉ ra rằng:

“Nếu phản ứng quá chậm và để Bắc Kinh thấy rằng cộng đồng quốc tế không đủ đoàn kết, thì tôi không nghĩ sự việc chỉ dừng lại ở Hồng Kông, tiếp theo sẽ là Đài Loan và sau đó sẽ là chúng ta.”

Hong Kong Watch là một tổ chức ghi nhận quyền tự do dân chủ ở Hong Kong. Tổ chức này đã bị chính quyền Trung Quốc nhắm tới trong thời gian gần đây khi luật An ninh Quốc gia Hồng Kông được triển khai và thắt chặt trên tất cả các bang.

Ông Ben Rogers cảnh báo: “Đây không chỉ là cuộc chiến giành tự do cho Hồng Kông mà còn cho chính quyền tự do chống lại chế độ độc tài chuyên chế.’’

Ông chia sẻ thêm rằng chúng ta phải có sự lựa chọn của riêng mình, hoặc hành động chống lại chế độ độc tài và kêu gọi sự đồng thuận từ các chính quyền dân chủ phương tây, hoặc tiếp tục chịu đựng sự xâm phạm các quyền tự do.

“Có một nguy cơ thực sự sẽ xảy ra nếu các nước không sử dụng các biện pháp phi quân sự cứng rắn để gây áp lực buộc Bắc Kinh phải suy nghĩ lại.”

Đối với phản ứng của Anh trước việc các quyền tự do của người dân Hồng Kông bị xâm hại trong những năm gần đây, ông Rogers cho rằng chính phủ Anh đã có những việc làm đúng đắn nhưng thực tế còn rất nhiều việc cần phải làm.

Ông Rogers đề nghị Anh sử dụng các biện pháp trừng phạt, tương tự như Mỹ sử dụng Đạo luật Nhân quyền Magnitsky để trừng phạt trưởng đặc khu Carrie Lam cùng 10 quan chức Hong Kong và Trung Quốc đại lục vì “làm suy yếu quyền tự trị” của đặc khu.

Chủ tịch Hội đồng Giám sát Hồng Kông (Hong Kong Watch) cho rằng các cá nhân liên quan đến Bắc Kinh đã ‘vi phạm nhân quyền và vi phạm các hiệp ước quốc tế’ cũng như truyên bố Trung – Anh. Do đó hoàn toàn có cơ sở pháp lý cho việc trừng phạt các quan chức đã áp đặt quyền lực của Bắc Kinh lên nền tự do, dân chủ của Hồng Kông.