Epochtimes đưa tin, theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, số lượng các cuộc hôn nhân ở nước này đã giảm 49,3% trong 9 năm qua, với mức giảm gần một nửa. 

Bộ Nội vụ Trung Quốc thống kê, năm 2022 chỉ có hơn 6,8 triệu cặp vợ chồng hoàn thành đăng ký kết hôn, giảm 10,5% so với năm trước đó. Đây cũng là năm thứ 9 chỉ số này liên tiếp sụt giảm, kể từ mức đỉnh là gần 13,5 triệu cặp vợ chồng kết hôn năm 2013.

Trung Quốc đang ở giữa cuộc khủng hoảng dân số. Quy mô và tốc độ già hóa dân số của nước này vượt xa các quốc gia tiên tiến khác như Nhật Bản và Ý. Tỷ lệ sinh vẫn đang giảm ngay cả khi chính quyền từ bỏ “chính sách một con” để chuyển sang “chính sách ba con”.

Việc giảm đáng kể các cuộc hôn nhân sẽ tiếp tục có tác động lớn hơn đến tỷ lệ sinh trong tương lai, từ đó phủ bóng đen lên sự phát triển kinh tế của cả quốc gia. 

Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch trong hai năm qua, cố gắng thay đổi tâm lý không muốn lập gia đình của thế hệ trẻ, và thúc đẩy mạnh mẽ chính sách sinh đẻ.

Vào năm 2022, dân số nước này lần đầu tiên giảm sau 60 năm.

Các nhà nhân khẩu học cảnh báo dân số Trung Quốc “già đi trước khi giàu” và lực lượng lao động đang bị thu hẹp lại.

Vấn đề mà người trẻ Trung Quốc phải đối mặt là rất khó có được thu nhập ổn định. Hồi tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong độ tuổi 16-24 của nước này đạt mức cao kỷ lục là 20%.