Các hãng tàu vận tải biển đang tránh các cảng lớn của Đài Loan do lo ngại nguy hiểm từ các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc. Điều này có thể khiến các chuyến hàng xuất khẩu hàng điện tử sang Mỹ bị trì hoãn. 

Theo Bloomberg, hiện các tàu chở container và các tàu vận tải khác đang thả neo trên biển để tránh các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh eo biển Đài Loan.

Jayendu Krishna, phó trưởng hãng tư vấn vận tải đường biển Drewry Maritime Advisors, giải thích diễn biến đang xảy ra ở bên ngoài cảng Cao Hùng ở phía nam Đài Loan.

Ông Krishna nói: “Các tàu sẽ tránh đến cảng Cao Hùng trong hai đến ba ngày tới, bởi vì đó là nơi trực tiếp có thể xảy ra xung đột”. “Một số tàu rời đi và các tàu chở dầu đã được yêu cầu thả neo (ở ngoài khơi) và chờ lệnh”.  

Các tàu chiến Trung Quốc đang tập trận xung quanh eo biển Đài Loan

Tuy nhiên theo Phó chủ tịch cảng Cao Hùng – ông Su Jiann-rong, cảng vẫn đang hoạt động trong điều kiện bình thường do Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận cách cổng chính của cảng khoảng 15 km.

Ông Su Jiann-rong cho biết: “Không có tác động nào từ các cuộc tập trận quân sự cho đến nay, và cho biết thêm rằng các cầu tàu trống vẫn đang chờ các tàu cập bến tại cảng”. 

Eo biển Đài Loan là tuyến đường quan trọng của chuỗi cung ứng, với gần một nửa đội tàu container toàn cầu đi qua tuyến đường thủy này trong năm nay. Trong khi các tàu tiếp tục đi qua eo biển trong thời gian diễn tập quân sự, các chủ hãng tàu đang buộc phải điều hướng lại xung quanh các khu vực diễn tập. 

Một số chủ tàu đã cấm tàu ​​của họ quá cảnh tại eo biển Đài Loan. Hai nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng đã thông báo cho các tàu không đi qua đường thủy cho đến khi họ có thể xác nhận rằng, các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc đã kết thúc. 

Ít nhất hai tàu chở dầu thô khổng lồ  từ Trung Đông đang trên đường đến cảng Cao Hùng đã được chuyển hướng đến cảng Sha Lung, ở cực bắc của đảo quốc này.

Tàu kéo Barakah của Ai Cập phải chuyển hướng tới cảng Sha Lung. (Ảnh chụp màn hình)

Tàu kéo Barakah của Ai Cập đã chuyển điểm đến vào ngày 2/8 từ cảng Cao Hùng đến cảng Sha Lung, trong khi tàu VLCC Ghinah cũng thay đổi lộ trình để tránh khu vực diễn tập quân sự. 

Cảng Cao Hùng nằm ở phía nam thành phố Cao Hùng, kết nối 5 khu hành chính trong thành phố. Diện tích cảng rất lớn, địa thế cảng vịnh tự nhiên, là cảng khẩu lớn nhất toàn Đài Loan, và cũng là cảng lớn thứ 13 trên thế giới với 116 bến tàu, là nút thắt giao thông trên biển quan trọng nhất của Đài Loan.

cảng Cao Hùng là cửa ngõ chính cho các tàu vận chuyển chip bán dẫn của Đài Loan (Ảnh chụp màn hình)

Theo Bloomberg, cảng Cao Hùng là cửa ngõ chính cho các tàu vận chuyển chip bán dẫn của Đài Loan, và cũng là nơi tập đoàn lọc dầu CPC của Đài Loan sản xuất hóa dầu để cung cấp cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới.

Jayendu Krishna, phó trưởng hãng tư vấn vận tải đường biển Drewry Maritime Advisors  kết luận rằng, bằng cách khiến các chuyến tàu chậm trễ ghé cảng tại Cao Hùng, Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng điện tử đến Mỹ bị muộn màng. 

Chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan sau chuyến đi gây tranh cãi tới hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. 

Có thể bạn quan tâm: