Trung Quốc kêu gọi các nước láng giềng ủng hộ sáng kiến bảo mật dữ liệu mới thay vì theo Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Điện Kremlin).

Trong cuộc họp trực tuyến hôm 9/9 với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, ông Vương nói rằng Trung Quốc hoan nghênh “phản ứng tích cực” từ các nước láng giềng đối với Sáng kiến ​​bảo mật dữ liệu toàn cầu mà nước này công bố ngày 8/9.

Sáng kiến này được coi như giải pháp thay thế cho sáng kiến “Mạng sạch” của Mỹ, một chương trình Washington triển khai nhằm loại trừ các công ty công nghệ Trung Quốc bị xem là mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Sáng kiến “Mạng sạch” đã được hơn 30 nước tham gia.

Ông Vương cho biết sáng kiến ​​của Trung Quốc đưa ra các quy tắc nhằm thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về bảo mật dữ liệu. Trong đó bao gồm cam kết rằng Bắc Kinh sẽ không yêu cầu các công ty Trung Quốc chuyển dữ liệu ở nước ngoài cho chính phủ Trung Quốc, và kêu gọi các công ty không cài đặt “cửa hậu” trong các sản phẩm và dịch vụ của mình để thu thập dữ liệu của người dùng trái phép. Sáng kiến này ​​muốn các quốc gia phản đối hoạt động giám sát quy mô lớn nhằm vào các quốc gia khác.

Trước đó, trong bài phát biểu tại cuộc họp ASEAN hôm 9/9, ông Vương Nghị đã đả kích Mỹ vì lập trường cứng rắn về các tranh chấp trên Biển Đông. Ông Vương đổ lỗi Mỹ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông nhắc lại tuyên bố của Trung Quốc rằng các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực chỉ có thể được giải quyết bởi các quốc gia có liên quan, nhằm gạt bỏ Washington ra khỏi Biển Đông.