Các hình ảnh chụp vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc vẫn đang xây dựng các công trình trên bãi đá ngầm Subi ở Biển Đông, mặc dù trước đó giới chức Mỹ cho biết Bắc Kinh đã “quân sự hóa hoàn toàn” bãi đá này cùng 2 thực thể khác.

Simularity Inc, một công ty tình báo không gian địa lý của Mỹ, cho biết những hình ảnh vệ tinh từ ngày 5/5 cho thấy bãi đá Subi có thêm các cấu trúc mới. Có 7 vị trí xây dựng đang hoạt động trên đá Subi.

Subi là rạn san hô tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Đài Loan. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp bãi đá này từ năm 1988.

Ở trạng thái tự nhiên, Subi nhô lên khi thủy triều xuống và chìm xuống khi thủy triều lên. Năm 2016, phán quyết của tòa án quốc tế chỉ rõ, vì Subi bị nhấn chìm khi thủy triều lên, Subi không phải là một hòn đảo, mà thuộc một phần của “lòng biển”. Phán quyết cũng nêu rõ việc Trung Quốc xây dựng các công trình trên rạn san hô này là bất hợp pháp. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cải tạo được 976 mẫu Anh trên Subi, theo Sáng kiến ​​Hàng hải Châu Á (AMTI) thuốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

7 địa điểm mà Trung Quốc đang xây trên đá Subi là nằm ở phần phía bắc và phía nam của rạn san hô. Ảnh vệ tinh cho thấy có sự hiện diện của xe tải, thiết bị xây dựng và vật liệu, Simularity cho biết.

“Một lượng cát đáng kể” được nhìn thấy tại các địa điểm, cho thấy những con đường và công trình mới đang được xây dựng. Tại một địa điểm ở phía nam, có những bức tường mới và bãi đậu xe. Simularity cho biết những thông tin trên, nhưng không đưa ra kết luận về chức năng của các địa điểm đang được xây dựng.

Hình ảnh vệ tinh chụp rạn san hô Đá Subi ở Biển Đông ngày 6/5/2022 (ảnh: EO Browser, Sinergise Ltd).
Hình ảnh vệ tinh chụp rạn san hô Đá Subi ở Biển Đông ngày 6/5/2022 (ảnh: EO Browser, Sinergise Ltd).

Theo các quan chức Philippines, Trung Quốc đã biến Subi thành một căn cứ quân sự có thể chứa 200 quân và một sân bay trực thăng .

AMTI cho biết có một số cấu trúc quan trọng trên Subi, bao gồm một ngọn hải đăng lớn, 5 nhà treo có thể chứa 20 máy bay chiến đấu và một đường băng dài hơn 3.000 m, được hoàn thành vào đầu năm 2016.

Giới chức Philippines cho biết chức năng của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng đã “mở rộng khả năng tấn công của CHND Trung Hoa… Họ có thể điều khiển máy bay chiến đấu, máy bay ném bom cộng với tất cả các khả năng tấn công của hệ thống tên lửa”.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ đã thử nghiệm thành công một chuyến bay dân dụng trên Subi vào tháng 7/2016, sử dụng máy bay Boeing 737, “nâng cao hơn nữa khả năng cung cấp các dịch vụ công cộng với tư cách là một bên có trách nhiệm trong khu vực.”

Philippines và Việt Nam đều phản đối các chuyến bay thử nghiệm không được biết đã trở thành lịch trình thường xuyên.

Từ Khóa: