Trung Quốc đang xem xét trao tặng một giải thưởng khoa học cho Viện Virus học Vũ Hán để ghi nhận đóng góp của cơ quan này trong việc nghiên cứu về Covid-19.

Thông tin này xuất hiện trên Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thời báo đưa tin, Viện Khoa học Trung Quốc hôm 18/6 đã công bố danh sách các ứng viên Giải thưởng Thành tựu Khoa học và Công nghệ Xuất sắc năm 2021. Trong danh sách có phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán.

Tờ báo Trung Quốc cho biết các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán (thuộc Viện Virus học Vũ Hán) cũng được chọn làm ứng viên cho các giải thưởng khác. Cụ thể, nhà khoa học Shi Zhengli và Yuan Zhiming được chọn là những người đóng góp nổi bật nhất tại Viện Virus học Vũ Hán.

Sau khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Vũ Hán, sau đó bùng phát khắp Trung Quốc và lây lan khắp thế giới, Viện Virus học Vũ Hán đã công bố trình tự gen của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm phổi Covid-19.

Viện Virus học Vũ Hán hiện là tâm điểm cho những nghi ngờ về việc virus corona rò rỉ từ phòng thí nghiệm của cơ quan này. Trung Quốc bác bỏ giả thuyết này, nhưng ngày càng có nhiều thông tin củng cố khả năng Covid-19 đến từ Viện Virus học Vũ Hán.

Một trong các thông tin là việc 3 nhà khoa học Trung Quốc tại Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự Covid-19 từ trước khi Bắc Kinh thừa nhận có dịch. Dơi và tê tê, hai nghi phạm chính bị Bắc Kinh cáo buộc gây ra đại dịch, cũng đã có chứng cứ ngoại phạm, theo báo cáo của Đại học Oxford.

Giới chức Trung Quốc tiếp tục bác bỏ những thông tin thu hút tầm ngắm vào Viện Virus học Vũ Hán. Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lý luận: “Nếu ai công bố trình tự gen virus đầu tiên đều bị cáo buộc là người tạo ra virus corona mới, thì Giáo sư Luc Antoine Montagnier, người đầu tiên phát hiện ra virus HIV, nên bị coi là người gây ra đại dịch toàn cầu AIDS, thay vì được trao giải Nobel”.

Ông Triệu Lập Kiên cho rằng các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán lẽ ra nên được trao giải Nobel, thay vì bị chỉ trích về nguồn gốc dịch Covid-19.