Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không được đưa ra bất kỳ “lệnh trừng phạt nào” đối với Taliban, sau khi tổ chức này tiếp quản Afghanistan.

Theo Breitbart, lời cảnh báo được đưa ra khi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cùng với các tổ chức quốc tế khác, đã đóng băng các khoản tài trợ cho Afghanistan hiện do Taliban cầm quyền.

Phát ngôn viên Uông Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/8 tuyên bố: “Afghanistan là một quốc gia độc lập và có chủ quyền. Hoa Kỳ và các đồng minh nên tiếp thu các bài học lịch sử, phản ánh và hành động thận trọng trong các vấn đề liên quan đến Afghanistan… Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây áp lực đều không thể giải quyết được vấn đề và sẽ chỉ phản tác dụng về mọi khía cạnh”.

Taliban thường được mô tả là tổ chức khủng bố khét tiếng. Việc Taliban trở lại nắm quyền làm dấy lên những lo ngại về vi phạm nhân quyền. Khi nhóm này cai trị Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001, các thủ lĩnh Hồi giáo đã áp dụng các chính sách cực đoan; với các vụ hành quyết công khai và các quy định hà khắc nhắm vào phụ nữ.

Tới nay, giới lãnh đạo Taliban vẫn chưa bổ nhiệm ai làm nguyên thủ quốc gia. Ngay từ khi chiếm được thủ đô Kabul, họ tuyên bố sẽ đổi tên quốc gia thành “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”.

Vài tuần trước khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul, giới lãnh đạo Taliban đã tới thăm các quan chức hàng đầu Trung Quốc. Tổng biên tập báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi Taliban là bạn của Bắc Kinh.

Theo Breitbart: “Các nhà lãnh đạo Taliban đã dành phần lớn thời gian trong năm qua để thu hút sự ủng hộ từ Trung Quốc, quốc gia có biên giới với Afghanistan và là đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ.”

Taliban thể hiện mối quan tâm đến việc tham gia vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Sáng kiến này bị cáo buộc là một hình thức bẫy nợ; khiến các nước nghèo phải gánh chịu những khoản nợ lãi cao không thể trả được.