TT Trump đã có bài phát biểu chia tay dài 20 phút trước khi rời nhiệm sở: “Tôi đi từ nơi đẹp đẽ này với một trái tim trung thành và vui vẻ, tinh thần lạc quan, và niềm tin tuyệt đối cho đất nước và cho trẻ em của chúng ta, rằng điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến. Xin cảm ơn và tạm biệt”.

Dưới đây là các tin nổi bật ngày 20/1 của MUCNews:

TT Trump có bài phát biểu chia tay trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống 4 năm

Nhà Trắng đã đăng tải video của Tổng thống Donald Trump với bài phát biểu chia tay vào chiều thứ Ba, ngày 19/1 (giờ Mỹ). TT Trump nói rằng ông sẽ cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền sắp tới. “Chúng ta – và phải luôn là – vùng đất của hy vọng, ánh sáng và vinh quang cho tất cả thế giới. Tuần này, chúng ta sẽ có một chính quyền mới, tôi cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền mới trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong thông điệp chia tay ngày 19/1/2021
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong thông điệp chia tay ngày 19/1/2021 (ảnh chụp video).

Trump nói. “Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi đến đây để làm — và nhiều hơn thế nữa. Trên hết, chúng tôi đã khẳng định lại ý tưởng thiêng liêng rằng ở Mỹ, chính phủ trả lời cho người dân ”.

Tổng thống cũng có một giọng điệu lạc quan, nói rằng ông đã xây dựng một phong trào chính trị mạnh mẽ: “Bây giờ, khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa thứ Tư, tôi muốn các bạn biết rằng phong trào mà chúng tôi bắt đầu chỉ mới bắt đầu”.

Giám đốc CIA từ chức

Bà Gina Haspel – nữ Giám đốc đầu tiên của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã thông báo từ chức. Cơ quan CIA đã thông báo sự việc này trên Twitter với dòng chữ: “Đội ngũ CIA xin cảm ơn Giám đốc Haspel về 36 năm tận tụy phục vụ người dân Mỹ. Bà đã phá vỡ rào cản và trao quyền cho thế hệ tiếp theo của các sĩ quan CIA”.

Tổng thống Trump đã đề cử bà Gina Haspel vào vị trí Giám đốc CIA vào tháng 3/2018 thay cho Giám đốc CIA khi đó là Mike Pompeo. Lý do là TT Trump quyết định đặt ông Mike Pompeo vào vị trị Bộ trưởng Bộ ngoại giao trong bộ máy chính quyền của TT Trump. Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ quan trọng này. Cho đến trước năm 2017, bà Haspel đã trải qua các chức vụ như Phó Giám đốc Cục tình báo bí mật quốc gia, phụ trách tình báo đối ngoại và hoạt động bí mật, sau đó là Thư ký trưởng cho Giám đốc Cục Tình báo quốc gia.

Ông Joe Biden cũng đã thông báo đề cử cựu Thứ trưởng Ngoại giao William Burns làm Giám đốc CIA.

Mỹ cáo buộc nặng ‘Trung Quốc phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người’

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một đòn đáng xấu hổ với Bắc Kinh vào 1 ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Theo đó cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc tội ác chống lại loài người, chống lại người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác kể từ lúc ít nhất là tháng 3/2017.

Thông báo của ông Pompeo đã trả lời cho yêu cầu của Quốc hội Mỹ vào ngày 27/12/2020 rằng chính quyền Mỹ cần xác định trong vòng 90 ngày liệu Trung Quốc có phạm tội ác chống lại loài người hay tội ác diệt chủng hay không.

Ứng cử viên của Biden cho vị trí thay cho ông Pompeo là Antony Blinken. Ông này đã nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong phiên điều trần ngày 19/1 rằng ông đồng ý với tuyên bố diệt chủng của Pompeo: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang rất đồng thuận. Việc cưỡng bức đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung; thực tế là cố gắng giáo dục họ trở thành những người tuân theo hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả những điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng”.

TT Trump ban hành sắc lệnh mới yêu cầu đánh giá rủi ro, ngừng sử dụng và loại bỏ máy bay không người lái do Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên sản xuất

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 18/1, chỉ đạo tất cả các cơ quan của Hoa Kỳ đánh giá những rủi ro an ninh gây ra cho đội máy bay không người lái hiện tại của chính phủ từ các máy bay không người lái do các công ty Trung Quốc hoặc các nước khác bị coi là đối thủ nước ngoài, bao gồm Nga, Iran và Triều Tiên.

Đồng thời yêu cầu các cơ quan phác thảo “các bước có thể được thực hiện để giảm thiểu những rủi ro này, bao gồm, ngừng tất cả việc sử dụng liên bang đối với (máy bay không người lái) và nhanh chóng loại bỏ (máy bay không người lái) khỏi dịch vụ liên bang”.

Nhạc sĩ Trần Tiến: ‘Tôi chưa chết mà sao lại rủa cho tôi chết?’

Theo Tuổi Trẻ Online ngày 20/1, nhạc sĩ Trần Tiến bức xúc trước thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội và một số trang báo mạng điện tử. Ông nói: “Từ sáng giờ tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ mọi người. Tôi cũng bất ngờ, tôi chưa chết mà sao lại rủa cho tôi chết?”.

Tờ Người Lao động cho biết gia đình nhạc sỹ Trần Tiến đã có thông cáo báo chí đề nghị các cá nhân, tổ chức thông tin thất thiệt về nhạc sĩ Trần Tiến phải cải chính và xin lỗi gia đình. Đồng thời ghi “Gia đình cũng sẽ làm việc với luật sư để gửi đơn trình báo, tố cáo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý về các hành vi trái pháp luật nêu trên” – thông cáo nêu rõ.

Giá vàng thế giới nằm im nghe ngóng

Giá vàng thế giới đang nín thở trong bối cảnh nước Mỹ thắt chặt an ninh trước khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị rời Nhà trắng. Thay vào đó, ông Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 theo giờ Mỹ.

Giới đầu tư lo ngại Mỹ có thể xảy ra bạo loạn dẫn đến những bất ổn kinh tế – xã hội, tác động tiêu cực đến thị trường tiền tệ, hàng hóa trong thời gian tới… Do vậy việc mua bán vàng đang ở ngưỡng thận trọng. Giá vàng vì thế có nhiều thời điểm chỉ tăng giảm 5-10 USD/ounce

Xem thêm: Mời quý độc giả xem bản tin video ngày 20/1/2021