Từng thắt chặt tiền tệ bất chấp chỉ trích của Tổng thống Trump; nhưng vừa qua FED đã thay đổi và có quan điểm giống với ông Trump.

Theo Breitbart; Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell ngày 14/1 vừa qua đã khẳng định cam kết giữ lãi suất thấp trong tương lai gần. Điều này nghe có vẻ quen thuộc nhưng đó vốn không phải chủ trương của FED. Đây là chính sách tiền tệ được Tổng thống Donald Trump xác định, thực hiện trong chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ của mình.

Về tổng quan; việc nới lỏng hay thắt chặt tiền tệ thông qua điều hành lãi suất như ‘con dao hai lưỡi’.Tài năng của người vận dụng là phải hiểu nền kinh tế và vận dụng linh hoạt để đạt được hiệu quả tối đa. Thực tế và giới quan sát cho thấy ông Trump đã đúng trong cuộc chiến về chính sách tiền tệ.

FED từng giữ lãi suất cao bất chấp chỉ trích của Thổng thống Trump

Theo Yahoo Finance; việc thắt chặt tiền tệ đã được FED bắt đầu từ năm 2015; khoảng 13 tháng trước khi cựu tổng thống Obama kết thúc nhiệm kỳ. Kể từ đó, FED đều đặn tăng lãi suất; đến 6/2020 lãi suất ngắn hạn của FED đạt đỉnh 2,5%. Ngay khi dịch Covid-19 diến biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế vào quý 1/2020; FED vẫn không giảm lãi suất.

Ngược lại quan điểm của FED; Tổng thống Trump liên tục thúc giục, nhấn mạnh trên mạng xã hội Twitter; “FED phải cắt giảm lãi suất mạnh và nhanh hơn; đồng thời chấm dứt chính sách thắt chặt định lượng ngay.”

“Mỹ nên luôn giữ lãi suất ở mức thấp nhất. Không có lạm phát”; “Đó là sự ngây ngô của Powell và FED khi không cho phép chúng tôi làm những gì các nước khác đã làm.”; ông Trump đã tweet vào 9/2019.

Trong nhiệm kỳ, chính quyền Trump đã cáo buộc nhiều nước thao túng tiền tệ; và tất nhiên là Trung Quốc luôn có mặt trong danh sách các nước này. Việc các quốc gia làm suy yếu đồng tiền của mình để hỗ trợ xuất khẩu và tăng giá hàng nhập khẩu là một phương thức bảo hộ.

Giới phân tích cho rằng động thái yêu cầu giảm lãi suất của ông chủ Nhà Trắng nhằm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, giảm thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc và giành lợi thế trong cuộc chiến thương mại gay gắt với nước này. Trong cuộc chiến thương mại, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp hàng trăm tỉ USD thuế lên hàng hóa của nhau.

FED thay đổi chính sách tiền tệ, Tổng thống Trump đã đúng

Sau một thời gian; người đứng đầu FED đã hiểu và có những chính sách tương đồng với quan điểm của Tổng thống Trump.

Chủ tịch FED, Jerome Powell vừa qua khẳng định cam kết giữ lãi suất thấp trong tương lai gần. Ông cũng cho biết ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp giảm trở lại mức thấp trong lịch sử; đó sẽ không phải là lý do để tăng lãi suất trừ khi tỉ lệ lạm phát cao.

Trong một phiên thảo luận do Đại học Princeton tổ chức vào 14/1; ông Powell đã trả lời câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc tăng lãi suất; nếu tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức mà các nhà kinh tế từng coi là dấu hiệu cảnh báo cho một nền kinh tế phát triển quá nóng; như sau: “Đó không phải là lý do để tăng lãi suất; trừ khi chúng ta thấy lạm phát hoặc sự mất cân bằng khác đe dọa thành quả đạt được”; ông nói và cũng đề cập đến nhiệm vụ kép của Fed là giảm tỉ lệ thất nghiệp thấp và giữ giá cả ổn định.

Fox Business nhận định Mỹ thậm chí có thể có một làn sóng tăng trưởng GDP, tiền lương cao hơn và tỷ lệ thất nghiệp thấp, nếu FED thực hiện theo lời khuyên của ông Trump.

Ông Trump có thể không phải là người giỏi về học thuật; nhưng khi nói đến cách tạo ra tăng trưởng thì vị tổng thống, tỷ phú bất động sản này có kinh nghiệm và bản năng kỳ lạ.

Kể từ thời Clinton; trước công chúng hầu hết các tổng thống đều tỏ ra không bất đồng với cơ quan siêu quyền lực về tiền tệ – FED. Tuy nhiên, Tổng thống Trump quay trở lại thông lệ trước đó của các tổng thống; chẳng hạn như Ronald Reagan, người cảm thấy cần tự do lên tiếng về chính sách tiền tệ.