Cô Polly Verity là một nghệ sĩ gấp giấy người Anh. Cô sử dụng các nếp gấp và ánh sáng để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật 3D lạ mắt.

0639-gapgiay1

Nguyên tắc của cô là chỉ gấp giấy chứ không cắt. Đối với cô, giấy là một vật liệu đẹp. Điều đó đã truyền cảm hứng để cô theo đuổi bộ môn nghệ thuật này suốt 15 năm qua. Cô có hàng nghìn người theo dõi trực tuyến.

Cô chia sẻ “Đây là môn nghệ thuật Origami cổ xưa. Tôi đã thêm một số kỹ thuật đặc biệt vào từng tờ giấy phẳng này”.

0653-gapgiay2

Để có được các nếp gấp hình học chuẩn xác, cô vẽ các đường trên máy tính sau đó gửi đến máy cắt. Đường cắt không làm đứt tờ giấy mà chỉ hằn lên bề mặt thành đường nét như thiết kế. Máy cắt đã làm yếu đi cấu trúc của tờ giấy, giúp cô gấp chuẩn xác theo những đường này.

0729-gapgiay7
0735-gapgiay8

Tìm hiểu về nghệ thuật gấp giấy cổ xưa Origami

Origami là loại hình nghệ thuật gấp giấy xuất xứ từ Nhật Bản, bắt đầu từ khoảng triều Edo 1603-1867.

Origami kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy hình chữ nhật (2 chiều), mà thường là hình vuông, thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt dán trong quá trình gập, đây cũng là xu hướng của Origami hiện đại.

Tuy nhiên, các quy tắc Origami truyền thống của Nhật Bản ít nghiêm ngặt hơn Origami hiện đại: giấy gấp có thể là hình tròn, tam giác, và có thể cắt dán trong quá trình gấp.

Tác dụng của nghệ thuật gấp giấy

Một trong số những mẫu Origami được biết tới nhiều nhất là hình con hạc, tương trưng cho điều tốt lành trong quan niệm của người Nhật. Truyền thuyết kể rằng ai gấp được 1000 con hạc giấy có thể biến điều ước thành thật. Sau câu chuyện về bé gái Nhật Sasaki Sadako năm 1955, hình ảnh hạc giấy cũng trở thành một biểu tượng của hoà bình.

2941-origami
Những chú hạc giấy Origami (ảnh chụp màn hình japan.net.vn).

Gấp giấy là một nghệ thuật nhẹ nhàng và tỉ mỉ. Thực tế cho thấy nó có thể làm êm dịu thần kinh, chữa bệnh mất ngủ và chống stress. Nhiều bác sĩ và chuyên gia vật lý trị liệu đã dùng nghệ thuật gấp giấy như một liệu pháp chữa bệnh. Bác sĩ Ronald S. Levy, tại Hội Thảo Quốc tế lần thứ nhì về Origami đối với giáo dục và trị liệu, đã kêu gọi dùng nghệ thuật gấp giấy này để phục hồi chức năng và trị liệu về tay.

Với nhiều người, Origami là thứ giải trí rất hữu hiệu. Mỗi khi thử sáng tác một mẫu mới, bạn sẽ cảm thấy tự do bay bổng. Quá trình mày mò và làm theo hướng dẫn đòi hỏi ở bạn lòng kiên nhẫn và đức tính cẩn thận cho đến khi thành công.

Không phải ngẫu nhiên mà các cao thủ gấp giấy sáng tác được những mẫu phức tạp. Bởi vì ẩn chứa trong các mẫu gấp giấy là những quy tắc hình học. Vì vậy, một số nơi trên thế giới đã đưa nghệ thuật gấp giấy vào thành một môn học, bắt đầu từ mẫu giáo. Việc gấp giấy đem lại cho trẻ nhiều nhận thức hình học, và cả hình học trừu tượng. Đó là sự nhận biết trực quan và sinh động về hình tam giác, hình vuông, hình lục giác, tia phân giác một góc, đoạn thẳng, các đường nét, hình không gian, các khối 3 chiều…