tu xuyen loan lac tu be vua lu lut vua ro ri khi clo dan so tan khan cap
Sáng ngày 20/8, khí clo rò rỉ từ nhà máy hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Hiện trường khói dày đặc, người dân gần đó phải sơ tán khẩn cấp (ảnh chụp màn hình video trên Twitter)

Báo Secret China đưa tin, vào lúc 8h sáng ngày 20/8, một mùi nồng nặc xuất hiện dọc sông Dũng Tự, khu vực quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Qua quá trình điều tra, chính quyền quận xác nhận đây là một vụ rò rỉ của nhà máy hóa chất nhưng cam đoan rằng lượng hóa chất không vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Tại hiện trường, khói bốc lên dày đặc, người dân phải sơ tán khẩn cấp.

Đoạn video được cư dân mạng đăng tải trên mạng xã hội cho thấy đường phố chật kín người và phương tiện sơ tán. Vào lúc 10h sáng cùng ngày, chính quyền quận Ngũ Thông Kiều thông báo không có vụ nổ nào xảy ra tại các công ty hóa chất nguy hiểm trên địa bàn. Từ 8h đến 11h, Trạm Trung tâm Giám sát Môi trường Thành phố Lạc Sơn và Cục Môi trường Sinh thái Ngũ Thông Kiều đã tiến hành điều tra khẩn cấp trung tâm quận Ngũ Thông Kiều.

Theo trang tin Jiemian News, Ban Tuyên giáo Thành ủy Lạc Sơn công bố vụ rò rỉ nhà máy hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều đã được kiểm soát và không có báo cáo về thương vong.

“Đó là một vụ rò rỉ, không phải một vụ nổ”, nhân viên Ban Tuyên giáo Thành ủy Lạc Sơn nhấn mạnh trong khi mùi nồng nặc của khí rò rỉ khiến người dân địa phương lo lắng. Hiện các bộ phận liên quan đang điều tra nguyên nhân rò rỉ.

Trước thông báo của chính quyền, một số cư dân mạng đã bình luận:

“Khí Clo có tính oxy hóa mạnh, có tính ăn mòn. Một khi nồng độ hít vào cao hơn, máu sẽ phun ra ngay lập tức vì phổi và các mạch máu ở họng sẽ bị ăn mòn và phá vỡ”.

“Ngũ Thông Kiều ở Lạc Sơn, Tứ Xuyên được cho là bị rò rỉ khí màu vàng, có mùi, nghi là Clo, cả thành phố phải sơ tán. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chính thống nói không có vụ nổ nào, và người dân không nên tin lời đồn thổi hay lan truyền tin đồn. Không có vụ nổ mà là chất độc. Vậy đó. Người ta chơi trò đố chữ khi tính mạng người dân đang bị đe dọa. Việc xử lý khủng hoảng của đất nước này vẫn tệ hơn bao giờ hết.”

“Đảng Cộng sản Trung Quốc mà đã nói không có người chết, thì bạn không thể nhìn thấy người chết đâu. Ngũ Thông KIều, Lạc Sơn, Tứ Xuyên là một khu công nghiệp hóa chất. Năm 2013, nhiều vụ nổ khí chlorosilane đã xảy ra. Các quan chức nói rằng chỉ có hai người chết”.

Nằm ở thượng nguồn sông Dương Tử, Tứ Xuyên suốt 3 tháng qua đã trải qua các trận mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng chưa từng có, khiến 100.000 người phải sơ tán. Lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ trên sông Dương Tử đã chạm tới ngón chân của tượng Phật ở Lạc Sơn, thuộc Tứ Xuyên. Các video được chia sẻ trên mạng cho thấy lũ lụt còn ngập sâu vào các khu dân cư, phố xá và các trung tâm thương mại.