Tổng biên tập tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya và kênh truyền hình RT, Margarita Simonyan, báo cáo trên kênh Telegram rằng cô có một đoạn ghi âm trong đó các sĩ quan Đức thảo luận về các cuộc tấn công vào cây cầu bắc qua eo biển Kerch.

Simonyan viết: “Một điều gì đó rất thú vị đã được các đồng chí mặc quân phục truyền đạt cho tôi vào đúng ngày Scholz nói rằng NATO không tham gia và sẽ không tham gia vào cuộc xung đột Ukraine. <…> Trong đoạn ghi âm thú vị nhất này, các sĩ quan cấp cao của Bundeswehr thảo luận về Họ sẽ ném bom như thế nào (chú ý!) Cây cầu Crimea”.

Simonyan nói thêm: “Bài đọc và âm thanh hấp dẫn đến mức tôi thực sự muốn xuất bản nó. Để làm hài lòng những người đăng ký của tôi”.

Cô nhấn mạnh rằng cô đang đưa ra yêu cầu báo chí chính thức về tình hình này tới Đại sứ Đức tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Đức và cá nhân Thủ tướng Olaf Scholz .

Simonyan kết luận: “Thực tế điều này được hiểu như thế nào? Chẳng phải bây giờ là lúc Nga tích cực nhắc nhở Đức về vụ nổ cầu Nga lần trước đã kết thúc với Đức như thế nào sao? Tôi muốn xem câu trả lời, như thông lệ trong tất cả các yêu cầu từ phương tiện truyền thông của bạn, trước giờ ăn trưa hôm nay. Và rồi bạn không bao giờ biết được ngày mai sẽ ra sao.”

Sau đó, Simonyan, đã công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa các sĩ quan cấp cao của Bundeswehr về cuộc tấn công vào Cầu Crimean bằng tên lửa Taurus. Đoạn ghi âm kéo dài 38 phút 13 giây được đăng tải trên kênh Telegram của cô.

Đoạn ghi âm đề ngày 19 tháng 2 và có sự góp mặt của bốn sĩ quan của lực lượng không quân Đức (Luftwaffe), bao gồm cả người đứng đầu lực lượng này là Tướng Ingo Gerhartz và phó tham mưu trưởng các hoạt động, Chuẩn tướng Frank Graefe.

Theo nội dung bản ghi, các sĩ quan đã thảo luận về hiệu quả của tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp. Cả hai quốc gia đều đã tặng những tên lửa này cho Ukraine. Ngoài ra, Ukraine cũng đã nhiều lần kêu gọi Đức cung cấp tên lửa Taurus.

Các sĩ quan tranh luận rằng liệu những vũ khí đó có đủ để tấn công cây cầu nối phía đông Crimea với Vùng Krasnodar của Nga qua Eo biển Kerch hay không.

Một cuộc tấn công nếu muốn thành công sẽ cần thêm dữ liệu vệ tinh, khả năng triển khai tên lửa từ máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp và ít nhất một tháng chuẩn bị.

Một sĩ quan nói rằng do đây là cây cầu dài nhất châu Âu, nên ngay cả khi sử dụng 20 tên lửa cũng sẽ không đủ để gây thiệt hại đáng kể.

“Họ muốn phá hủy cây cầu, bởi vì nó không chỉ có tầm quan trọng chiến lược về quân sự, mà còn có ý nghĩa chính trị”, người được cho là tướng Gerhartz nói trong video, dường như ám chỉ Ukraine.

những người đối thoại đề nghị chia toàn bộ hoạt động thành các giai đoạn và chuyển sang Vương quốc Anh để được hỗ trợ lập kế hoạch. Một trong các sĩ quan cũng nói rằng tên lửa Taurus có thể được sử dụng cho cuộc tấn công nếu sử dụng máy bay chiến đấu Rafale của Pháp .

Ngoài ra, trong cuộc trò chuyện, quân đội Đức đã cố gắng tìm cách tấn công cây cầu mà không biến Đức trở thành một bên trong cuộc xung đột. Một trong những lựa chọn là đào tạo người Ukraine.

Như Simonyan lưu ý, các sĩ quan Bundeswehr cũng đề cập đến quân đội Mỹ và Anh, “tình cờ thảo luận rằng những người này đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột trong một thời gian dài”.

Sau khi đoạn ghi âm được biết đến, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova đã viết trên kênh Telegram rằng báo chí Đức có lý do để chứng minh sự độc lập của mình và đặt câu hỏi với Ngoại trưởng Annalene Bärbock.

Zakharova còn nói: “Chúng tôi yêu cầu Đức giải thích. Berlin chính thức phải cung cấp nó ngay lập tức. Nỗ lực né tránh câu hỏi sẽ bị coi là thừa nhận tội lỗi”.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói rằng NATO đã “có trứng trên mặt” do đoạn ghi âm. Ông cũng lưu ý rằng các sĩ quan Đức biết rất rõ rằng họ đang thảo luận về sự tham gia trực tiếp, bằng chứng là những nỗ lực ngụy trang hoặc che giấu nó, đồng thời nhấn mạnh phần về người Mỹ hoạt động ở Ukraine.


Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cho biết cơ quan lập pháp sẽ giải quyết đoạn ghi âm khi triệu tập lại vào ngày 11 tháng 3. ông nói thêm, Vấn đề này “xứng đáng được thảo luận nghiêm túc nhất” và Moscow chắc chắn cần phải “gửi yêu cầu tới Bundestag để tiến hành một cuộc điều tra”.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng, người Đức “một lần nữa trở thành kẻ thù không đội trời chung của chúng ta” . “Chỉ cần nhìn xem Đức đang thảo luận kỹ lưỡng và chi tiết như thế nào về các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào lãnh thổ Nga, đồng thời chọn ra các mục tiêu và những cách khả thi nhất để gây tổn hại cho Tổ quốc và nhân dân chúng ta.” Ông kết thúc bài đăng của mình bằng khẩu hiệu thời Thế chiến thứ hai, “Những kẻ phát xít phải chết!”

Vậy phản ứng của phương Tây thế nào?

Khi được hỏi về đoạn ghi âm và bản ghi âm vào thứ Sáu, Lầu Năm Góc từ chối bình luận và yêu cầu các phóng viên Mỹ thay vào đó hãy liên hệ với quân đội Đức.

Trong khi đó, tờ báo Đức Welt đưa tin, Đoạn ghi âm cũng được lưu hành trong Bundeswehr và một số binh sĩ nói với WELT rằng đó là sự thật.

Bài báo viết: “Scholz đã loại trừ việc giao hàng cho Taurus trong tuần này vì ông không muốn bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh xâm lược do Nga bắt đầu thông qua sự tham gia của lính Đức. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cuộc trò chuyện đã diễn ra một tuần trước khi các tuyên bố của Thủ tướng và đánh giá quân sự có thể thay đổi.”

Trước đó, Bộ Quốc phòng Đức từ chối bình luận với RIA Novosti về cáo buộc ghi âm cuộc trò chuyện giữa quân đội Đức về cuộc tấn công bằng tên lửa Taurus trên cầu Crimea. Đồng thời, bộ này đã báo cáo để đáp lại yêu cầu từ cổng thông tin T-Online rằng cơ quan phản gián Đức đang kiểm tra khả năng chặn các cuộc trò chuyện giữa các sĩ quan Đức.

Trong khi đó, Văn phòng Phản gián Quân sự Liên bang Đức (BAMAD) đã bắt đầu một cuộc điều tra về cách đoạn ghi âm bị lọt ra ngoài. Bild tuyên bố rằng “có vẻ rõ ràng” các điệp viên Nga “hoặc một trong những đối tác của họ” đứng đằng sau đoạn ghi âm.