Ông chủ điểm du lịch có bức tượng ‘nữ thần tự do’ ở Sa Pa dự kiến cho chuyển tác phẩm điêu khắc này thành chàng trai người dân tộc H’Mông.

Theo báo VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Đông, chủ điểm du lịch check-in AnSaPa cho biết sẽ chỉnh sửa bức tượng ‘nữ thần tự do’ theo hướng gần gũi hơn với văn hóa bản địa.

Ông Đông dự kiến phần “vương miện” của tượng nữ thần sẽ được bỏ đi, thay vào đó là chiếc mũ bê-rê (mũ nồi) của người đàn ông người H’Mông.

Phần chiếc đuốc sẽ chỉnh sửa thành chiếc khèn – nhạc cụ dân tộc mà người đàn ông H’Mông thường sử dụng trong các dịp lễ hội.

Việc sửa tượng ‘nữ thần Phương Tây’ thành ‘chàng trai Tây Bắc’, theo ông Đông, nhằm phù hợp với văn hóa bản địa. Ông Đông bác bỏ việc chỉnh sửa chỉ vì bị dư luận khen chê hay ‘ném đá’.

 “Nếu chỉ vì lời khen chê mà tôi phải chỉnh sửa thì chẳng khác nào ‘đẽo cày giữa đường”’, ông Đông khẳng định với VietNamNet.

Trước đó, khi bức tượng này bị cộng đồng đánh giá là ‘phiên bản lỗi’, ‘khó coi’, ‘bôi bác nửa mùa’, ông Đông đã lên tiếng bảo vệ quan điểm. Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Đông cho rằng, mình không muốn ‘sao y bản chính’. Do vậy, bức tượng thay vì đứng như bản gốc, thì được tạc theo tư thế ngồi. Màu tượng cũng trắng, không phải màu ngà xanh như nguyên mẫu.

‘Điểm du lịch này là giấc mơ của tôi. Tôi như ông bố nghèo khó mãi không sinh được đứa con trai, đến khi sinh hạ thì có biết đâu nó là quỷ sứ. Sinh con có ai không muốn con mình xinh đẹp, ai chẳng muốn ‘thân em vừa trắng lại vừa tròn’, nhưng ‘rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn’.

Những người thợ địa phương làm cho tôi tay nghề chỉ có thế. Nhưng xấu đẹp còn do mắt nhìn từng người. Nên thấy mọi người ném đá nhiều quá thì tôi rất đau lòng”, ông Đông than thở.