Những ngày qua, nhiều người di chuyển tại tuyến đường Cách mạng tháng 8 (TP.Cần Thơ) vô cùng thích thú khi thấy chiếc “xe đạp ngựa” di chuyển uyển chuyển trên lề đường.

Chủ nhân cỗ xe này là cụ Nguyễn Hoàng (76 tuổi, ngụ Quận Ninh Kiều, Cần Thơ). Nghề chính của cụ là nhặt phế liệu và hiện đang học thêm nghề sửa xe máy. Chia sẻ với PV Thanh niên, cụ Hoàng cho biết quê cụ ở Thanh Hóa nhưng \đã chuyển về Cần Thơ sinh sống từ 60 năm trước.

Cụ Hoàng kể, buổi sáng cụ học sửa xe ở góc đường Cách mạng tháng 8, tối đi lượm ve chai nhưng do tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn, không đi xa nên lượm không được nhiều. Từ đó, cụ nảy ra ý tưởng chế cỗ xe từ phế liệu để di chuyển dễ dàng hơn.

Năm ngoái, dịp lễ 30/4, cụ sử dụng ve chai lượm được, tự tay hàn lại, rồi chế ra chiếc xe mini 4 bánh và hoàn thiện trong vòng 5 ngày với chi phí chỉ 500.000 đồng. Nhờ chiếc xe này, cụ Hoàng dễ dàng di chuyển để nhặt ve chai hơn, mỗi ngày kiếm được gần 100.000 đồng, đủ tiền ăn uống hàng ngày.

Năm nay, ý tưởng của cụ là lắp ráp chiếc “xe đạp ngựa” để tập thể dục. Tận dụng những phế liệu tích trữ, lần này, sản phẩm mới của cụ chỉ có chi phí 100.000 đồng và mất một ngày lắp ráp.

Ảnh chụp màn hình Thanh niên.

Là người đam mê sáng chế, cụ Hoàng kể: “Đi lượm ve chai, thấy những vật liệu nào có thể sáng chế được tôi đều giữ lại. Khi nào thấy đủ thì lên ý tưởng để làm”.

“Con ngựa” của cụ chỉ có hai chân nhưng khi di chuyển cái đầu “chú ngựa” lắc qua lắc lại và bàn chân bước đi khá nhịp nhàng. Phần sau cụ Hoàng lắp hai bánh xe, người lái sử dụng khung sắt chữ U (giống loại của xích lô) và dây cương để điều kiển. Thậm chí con ngựa không chỉ có thể tiến lên mà còn biết… đi lùi.

Dù chiếc “xe đạp ngựa” không di chuyển linh hoạt và cũng khá tốn sức để vận hành nhưng cụ Hoàng vẫn rất hài lòng vì cụ có thể dùng xe để tập thể dục.

Mặc dù cụ cho biết mình chỉ tận dụng đồ nghề để chế ra “xe ngựa” cho vui và dùng để tập thể dục, nhưng sự sáng tạo này đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến để quay phim, chụp ảnh cỗ xe ngựa độc đáo có một không hai. Cụ Hoàng cho biết chừng nào cụ còn sức thì cụ còn sáng chế.

Mời quý vị xem phóng sự ngắn về cụ Hoàng và cỗ xe độc đáo do Truyền Hình Đồng Tháp thực hiện: