Thật trùng hợp khi kết thúc vòng loại thứ 3, tuyển Việt Nam gặp lại vị trọng tài điều khiển trận mở màn và rút thẻ đỏ với Duy Mạnh.

Ngày 29/3, Việt Nam sẽ có trận đấu thứ 10 ở loạt trận cuối cùng vòng loại thứ 3 World Cup gặp Nhật Bản trên sân khách. Trận đấu này diễn ra lúc 17h35 (theo giờ Việt Nam), với sự điều khiển của tổ trọng tài người Uzbekistan.

Trong đó, bắt chính là trọng tài Tantashev Ilgiz. Đây chính là vị trọng tài điều khiển trận mở màn Việt Nam – Saudi Arabia vào đầu tháng 9/2021. Ở trận đấu đó, ông Tantashev Ilgiz rút 2 thẻ vàng (bằng một thẻ đỏ) với Duy Mạnh chỉ trong 10 phút của hiệp 2. Ông IIgiz cũng đã tham khảo VAR và xác nhận Duy Mạnh để bóng chạm tay trong vòng cấm địa, đồng thời cho Saudi Arabia được hưởng phạt đền.

Trong trận đấu với Saudi Arabia, tình huống Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu sau khi nhận thẻ vàng thứ 2 được coi là bước ngoặt. Việt Nam có khởi đầu rất thuận lợi trên sân khách, sau khi Quang Hải tung cú sút hiểm hóc, mở tỉ số 1-0. Saudi Arabia tràn lên nhưng suốt hiệp 1 không thể khoan thủng hàng phòng ngự Việt Nam.

Sang hiệp 2, phút 46, Duy Mạnh phản ứng với trọng tài về việc anh bị cầu thủ Saudi Arabia đẩy người. Trọng tài IIgiz nhắc nhở Duy Mạnh vì cho rằng anh “phản ứng”. Duy Mạnh tiếp tục nói lại với trọng tài và bị ông IIgiz rút thẻ vàng.

Tình huống Duy Mạnh để bóng chạm tay phút 54 (ảnh chụp màn hình VTV).
Tình huống Duy Mạnh để bóng chạm tay phút 54 (ảnh chụp màn hình VTV).

Phút 54, sau tình huống lộn xộn ở vòng cấm địa tuyển Việt Nam, Duy Mạnh phá bóng trong tư thế ngã ra sân. Trọng tài chính sau khi tham khảo VAR đã xác định Duy Mạnh để bóng chạm tay và cho các cầu thủ Saudi Arabia được hưởng phạt đền. Tuy nhiên, điều thiệt hại hơn với tuyển Việt Nam khi ông Tantashev Ilgiz rút thêm thẻ vàng với Duy Mạnh, khiến anh phải rời sân.

Vừa bị gỡ hòa từ quả phạt đền và mất người, đội tuyển Việt Nam sau đó bị thua ngược 1-3. Nhiều cổ động viên Việt Nam sau trận đấu đã “truy lùng” tài khoản facebook trọng tài Tantashev Ilgiz để… tấn công. Tuy nhiên, do cảnh giác, vị trọng tài này đã khóa Facebook từ mấy giờ trước trận đấu. Kết quả, nhiều người đã tấn công nhầm vào một trang Facebook giả mạo vị trọng tài người Uzbekistan này.