Nhà sáng lập của một trong những hãng sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới đã khôi phục quyền công dân Đài Loan của mình, và cam kết chi 32 triệu USD để đào tạo các “chiến binh dân sự” nhằm chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc.

Mặc áo chống đạn trong cuộc họp báo hôm 1/9, tỷ phú Robert Tsao – nhà sáng lập hãng sản xuất vi mạch nổi tiếng United Microelectronics Corp đã tuyên bố rằng, mối đe dọa của ĐCSTQ đối với Đài Loan đang ngày càng gia tăng. 

Tỷ phú Robert Tsao, người sáng lập United Microelectronics, sau khi công bố kế hoạch thành lập lực lượng dân phòng ở Đài Loan (ảnh: Chụp màn hình TheGuadian).

Người đàn ông 75 tuổi này cho biết, ông có kế hoạch đào tạo “3 triệu người trong 3 năm”, và sẽ làm việc với tổ chức phòng thủ dân sự – Học viện Kuma của Đài Loan.

“Với hồ sơ của Đảng Cộng sản Trung Quốc về những hành động tàn bạo đối với người dân của mình, và sự thống trị tàn bạo của nó đối với những người như người Duy Ngô Nhĩ, những lời đe dọa của ĐCSTQ chỉ khơi dậy trong người dân Đài Loan một lòng căm thù cay đắng và một quyết tâm chung để chống lại kẻ thù này”. 

“Tôi đã trở lại Đài Loan, và tôi sẽ chết ở Đài Loan. Tôi sẽ không đứng nhìn ĐCSTQ biến Đài Loan thành một Hồng Kông khác”, ông nói trong bài phát biểu của mình tại Đài Bắc.

Theo tờ TheGuardian, 60% quỹ (khoảng 19,6 triệu đô la) sẽ dành cho việc đào tạo đội quân “3 triệu chiến binh” trong 3 năm tới, trong khi 40% (hơn 13 triệu đô la) sẽ dành để huấn luyện 300.000 thiện xạ có khả năng bắn súng tốt.

Giải thích cho lý do chi tổng cộng hơn 32 triệu đô la để tăng năng lực phòng vệ cho hòn đảo, ông Tsao cho rằng nguy cơ ĐCSTQ sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan là “hiện hữu”.

Ông nói: “Nếu chúng ta có thể chống lại tham vọng của Trung Quốc thành công, chúng ta không chỉ có thể bảo vệ quê hương mà còn đóng góp lớn vào tình hình thế giới và sự phát triển của nền văn minh”.

Lưu ý là tỷ phú Robert Tsao trước đây đã từng tích cực ủng hộ việc thống nhất Đài Loan với Trung Quốc. Ông cũng đã từ bỏ quốc tịch Đài Loan để phản đối cuộc điều tra của chính phủ về công ty của mình. 

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài Châu Á Tự do, ông cho biết đã thay đổi suy nghĩ sau khi chứng kiến cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, đặc biệt là  vụ tấn công tại ga tàu ngầm Yuen Long vào tháng 7/2019.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 1/9, tỷ phú Robert Tsao tuyên bố đã từ bỏ quốc tịch Singapore khi quốc tịch Đài Loan của ông đã được khôi phục.

Tỷ phú Robert Tsao đã phát động chiến dịch gây quỹ cho Học viện Kuma, và tuyên bố rằng ý chí của người dân Đài Loan chống lại cuộc xâm lược của ĐCSTQ sẽ “quyết định kết quả của cuộc chiến”.

Được thành lập vào năm 2021, Học viện Kuma nhằm đào tạo dân sự về kỹ năng chiến tranh du kích, tự vệ và sơ cứu.

Chiến tranh không phải là vấn đề của một vài người, và bảo vệ Đài Loan là nghĩa vụ của mỗi người dân Đài Loan. Mọi người đều có khả năng và trách nhiệm đóng góp sức mình trong chiến tranh”, ông Tsao nói.

Đài Loan đang áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nam giới để xây dựng lực lượng phòng vệ.

Tuy nhiên, hòn đảo hiện có 88.000 quân thường trực, ít hơn rất nhiều so với khoảng một triệu binh sĩ của quân đội Trung Quốc, theo ước tính của Lầu Năm Góc.

Xem thêm: Mỹ có bảo vệ được Đài Loan: TQ sử dụng ‘vỏ bọc’ tập trận để siết chặt quốc đảo mà không cần động binh?