Người bị nêu tên trong lệnh khám xét là ông Sun Yantao, nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney, người chịu trách nhiệm quản lý các mối quan hệ giữa cộng đồng người Hoa và các tổ chức thân Bắc Kinh.

Ông Sun được bổ nhiệm vào Lãnh sự quán Sydney theo tiến cử của Văn phòng các vấn đề người Hoa ở nước ngoài, thuộc Cục Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) – cơ quan chuyên gây ảnh hưởng ở nước ngoài của Trung Quốc.

Theo ABC, lệnh khám xét cho biết Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đang điều tra về cáo buộc Lãnh sự quán Sydney của Trung Quốc thông đồng với ông John Zhisen Zhang, cố vấn chính sách của Thượng nghị sĩ Shaoquett Moselmane của bang New South Wales (NSW), nhằm thâm nhập vào Đảng Lao động và gây ảnh hưởng đến cử tri Úc.

4528-screen-shot-2020-09-17-at-084121
Ông John Zhang, Nghị sỹ Shaoquett Moselmane và nhân viên lãnh sự Sun Yantao tại một sự kiện ở Sydney nhân dịp Tết Nguyên đán 2017 (ảnh chụp màn hình ABC).

ABC cho biết mục tiêu chính của cuộc điều tra là ông Zhang, 62 tuổi, một nhà lãnh đạo cộng đồng người Úc gốc Hoa và nhà nhập khẩu kính mắt, được Thượng nghị sĩ Moselmane thuê làm cố vấn chính sách cấp cao kể từ năm 2018.

Cảnh sát Úc nghi ngờ ông Zhang thuộc nhóm điệp viên nước ngoài của Trung Quốc và giúp ông Moselmane đấu tranh cho các lợi ích của chính phủ Trung Quốc trong Đảng Lao động bang NSW và các cử tri. Ông Zhang có thể phải đối mặt với 15 năm tù nếu bị kết tội.

Trong một tuyên bố, Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney nói rằng những cáo buộc về việc họ “tham gia vào các hoạt động thâm nhập là hoàn toàn vô căn cứ và không gì khác ngoài những lời vu khống xấu xa”.