Ukraine đã xây dựng được một binh đoàn “lính tình nguyện quốc tế” chỉ ít ngày sau khi xảy ra xung đột đột với Nga.

Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh mở cuộc tấn công quân sự vào lãnh thổ Ukraine. Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã đăng video lên mạng xã hội, kêu gọi người nước ngoài “sát cánh chiến đấu” với người dân Ukraine.

Đại sứ quán Ukraine tại Hoa Kỳ đã đăng một mã QR trên Twitter; mã này chuyển hướng đến một biểu mẫu trên Google, từ đó những ai quan tâm có thể đăng ký tham gia lực lượng.

Theo First Post, có một chủ đề thảo luận trên trang Reddit kêu gọi các tình nguyện viên Canada có chuyên môn về súng ống và súng trường tự động tới trợ giúp Ukraine. Một chủ đề khác có tiêu đề “Tình nguyện viên cho Ukraine” dành cho những người sẵn sàng đến các khu vực xung đột hoặc những người sẵn sàng cung cấp bất kỳ viện trợ nào.

Đại sứ quán Ukraine tại Nhật Bản đã trả lời các cuộc gọi của các tình nguyện viên; nhưng nói rõ rằng các ứng viên phải có “kinh nghiệm trong Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hoặc đã trải qua khóa đào tạo chuyên ngành”.

Hôm 2/8, đại sứ quán Ukraine tại Nhật Bản viết trên Twitter rằng họ đang tìm kiếm những tình nguyện viên có kinh nghiệm về y tế, CNTT, truyền thông hoặc chữa cháy. Bản thông báo không đề cập rõ là các tình nguyện viên này có cần đến Ukraine hay không, theo Reuters.

Đây không phải là lần đầu tiên có người nước ngoài tới chiến đấu cho Ukraine. Khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, nhiều cựu chiến binh cũng đã đến trợ giúp người Ukraine. Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn từ khi đó đến nay; nhưng nó dần dần không còn được công chúng thế giới quan tâm.

Tuy nhiên, việc Nga tấn công Ukraine vào năm 2022 đã đánh động đến các nước dân chủ phương Tây. Cuộc chiến không chỉ làm xung động các giá trị dân chủ, mà còn trực tiếp đe dọa an toàn của các nước châu Âu. Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói rằng bà ủng hộ những người tham gia lực lượng quốc tế ở Ukraine. Cuộc chiến này “không chỉ vì Ukraine mà vì cả châu Âu”, bà Truss nói.

Chỉ một tuần sau khi Tổng thống Zelenskiy kêu gọi, ông tuyên bố có “16.000 người nước ngoài đầu tiên” tới Ukraine tham gia làm lính tình nguyện. Giới quan sát cho rằng khả năng binh đoàn “lính tình nguyện quốc tế” của Ukraine sẽ còn tăng cao.

Từ Khóa: