Ukraine lên án Tổng thống Croatia Zoran Milanovic khi ông nói Crimea sẽ không bao giờ quay lại Ukraine là một “sự sỉ nhục” với sự thống nhất lãnh thổ của nước này.

Tổng thống Milanovic đã gây phẫn nộ ở Kiev khi cho rằng bán đảo Crimea sẽ không bao giờ thuộc về Ukraine nữa. Ông Milanovic, người đã được đưa vào ‘danh sách tiêu diệt’ Mirotvorets của Kiev, từng gọi cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine là “Ngày tận thế” và mô tả viện trợ của phương Tây cho Kiev không phải là giúp đỡ, mà là “tra tấn”.

Oleg Nikolenko, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine phát biểu trên Facebook hôm 31/1 rằng, những bình luận của Milanovic là “không thể chấp nhận được” và là một sự xúc phạm đến sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Trả lời các phóng viên hôm 30/1, ông Milanovic đã so sánh vấn đề Crimea với việc sáp nhập Kosovo. Mặc dù khẳng định hai trường hợp giống nhau ở một khía cạnh nào đó, nhưng ông chỉ ra thực tế rằng “Serbia và Nga không giống nhau”. Ông tuyên bố cộng đồng quốc tế đã “đánh cắp” Kosovo từ Serbia một cách bất hợp pháp, nhưng họ không nên cho rằng có thể đối xử với Nga, một siêu cường hạt nhân, theo cách tương tự.