Khi cha của Phàn Đăng (Fan Deng), cựu phát thanh viên nổi tiếng của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, bắt đầu ngủ gật thường xuyên hơn vào ban ngày, gia đình không hề cảm thấy bất thường hay lo lắng.

Trạng thái này dường như không phải là hiếm đối với một người ở độ tuổi 80. Tâm trí của ông khá minh mẫn và ông vẫn có cảm giác thèm ăn. Nhưng khi gia đình cẩn thận sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu, họ thấy nó thấp ở mức nguy hiểm, chỉ 88%, thấp hơn 4% so với ngưỡng cần được chăm sóc y tế. Vào thời điểm gia đình đưa ông đến bệnh viện, nồng độ oxy trong máu của ông đã giảm xuống mức 60, theo The Epoch Times.

Chỉ sau khi chụp CT tại bệnh viện, gia đình mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình: Phổi của ông ấy hầu như có màu trắng. Ngược lại, những lá phổi khỏe mạnh khi chụp X-quang hoặc CT thường xuất hiện các vùng tối.

Ông đã qua đời sau ba đêm ở bệnh viện.

Anh Phàn đã chia câu chuyện này trên mạng xã hội Trung Quốc, nơi tràn ngập những câu chuyện tương tự của gia đình và bạn bè của các nạn nhân được cho là có các triệu chứng tương tự ở phổi.

“Phổi trắng”, từng là một cụm từ ít được biết đến, đã được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc trong bối cảnh đợt bùng phát COVID lan rộng đang càn quét nước này hiện nay, trước khi các nhà kiểm duyệt vào cuộc để xóa bỏ các thảo luận về hiện tượng này. Các mảng màu trắng cho thấy các khu vực bị viêm, gây ra sự tích tụ dịch trong phổi.

Hiện tượng này làm dấy lên lo ngại rằng virus đã đột biến hoặc các chủng COVID trước đó đang thúc đẩy đợt bùng phát mới nhất này. Chính quyền Trung Quốc, vốn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt vì từ chối chia sẻ dữ liệu về đợt bùng phát, khẳng định rằng Omicron đứng đằng sau sự gia tăng số ca nhiễm bệnh, rằng không có biến thể mới nào xuất hiện và không có chủng nào trước đó tái xuất hiện.

Những nghi vấn

Người cao tuổi không phải là nhóm duy nhất được báo cáo mắc hội chứng phổi trắng. Các báo cáo gần đây của phương tiện truyền thông Trung Quốc và các bài đăng trên mạng xã hội đã mô tả các bệnh nhân trẻ nhất mới chỉ 12 tuổi đến một số người ở độ tuổi 30.

Tỷ lệ tử vong là khoảng 40% đối với những người mắc bệnh phổi trắng nghiêm trọng. Ông Trương Lê (Zhang Li), phó trưởng khoa phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc – Nhật Bản ở Thượng Hải, nói với truyền thông nhà nước rằng ngay cả đối với những người hồi phục, vẫn có thể để lại di chứng xơ phổi, hay các vết sẹo ở phổi.

Ông và nhiều chuyên gia hàng đầu khác của Trung Quốc cho biết những bệnh nhân phổi trắng – theo định nghĩa là khoảng 3/4 phổi của họ hiển thị màu trắng khi chụp CT – chỉ chiếm một phần nhỏ trong số bệnh nhân COVID.

Ông Trương Văn Hoành (Zhang Wenhong), trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn của Đại học Phúc Đán, đồng thời là Bí thư ĐCSTQ, cho biết: “Tất cả các bệnh viêm phổi nghiêm trọng sẽ gây ra hiện tượng phổi trắng.”

“Mặc dù tỷ lệ bệnh nhân ‘phổi trắng’ không cao, nhưng do số lượng ca bệnh lớn, nên về mặt lâm sàng, chúng ta sẽ quan sát thấy số người bị ‘phổi trắng’ tăng lên.”

Khi được hỏi liệu Omicron có thể dẫn đến hội chứng phổi trắng hay không, cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia, đã không trả lời trực tiếp câu hỏi nhưng nhấn mạnh rằng phổi trắng không liên quan gì đến các biến thể COVID ban đầu hoặc việc tiêm vắc xin Trung Quốc. Thay vào đó, nhiều mầm bệnh có thể dẫn đến tình trạng viêm phổi như vậy và “một số lượng đáng kể” bệnh nhân có thể khỏe mạnh trở lại, một quan chức của ủy ban cho biết tại một cuộc họp báo vào tuần trước.

Tuy nhiên, những tuyên bố chính thức đã không làm yên lòng nhiều người dân Trung Quốc.

Một bác sĩ giấu tên cho biết ông đã chẩn đoán cho 120 bệnh nhân COVID trong khoảng thời gian 8 tiếng, trong đó 1/3 bị bệnh nặng và có tới 20 người – chiếm khoảng 16% có triệu chứng phổi trắng.

“Phổi trắng không chỉ thấy ở người già”, ông nói trong một video được chia sẻ trên trang blog Weibo của Trung Quốc, hiển thị tài liệu liệt kê chi tiết các bệnh nhân bị ảnh hưởng.

“Có những người ở độ tuổi 20, 40 và 60. Tôi đang cảm thấy hơi hoang mang.”

Theo Dong Yuhong, bác sĩ y khoa về bệnh truyền nhiễm và cựu chuyên gia y tế cấp cao tại nhà máy sản xuất thuốc kháng vi-rút Novartis của Thụy Sĩ, ông cho rằng các triệu chứng dường như liên quan chặt chẽ đến hội chứng suy hô hấp cấp tính, một tình trạng phổi nghiêm trọng khi dịch tích tụ trong túi khí của phổi, do đó ngăn không cho oxy đến các cơ quan khác.

Mặc dù việc thiếu dữ liệu từ Trung Quốc ngăn cản các nhà phân tích đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn.

Dong, cũng là cộng tác viên của Epoch Times, cho biết: “Vấn đề là chúng tôi không thể tin tưởng vào những con số từ Trung Quốc. “Ưu tiên của ĐCSTQ luôn là quyền lực của họ, chứ không phải giá trị của cuộc sống con người, không phải sức khỏe của người dân Trung Quốc.”

Dong cho biết, việc thiếu thông tin chính xác về các chủng virus đang lưu hành ở Trung Quốc có nghĩa là cộng đồng quốc tế không biết liệu virus có biến đổi hay không.

Những câu chuyện thực tế

Giống như cha của người dẫn chương trình CCTV trước đây, một số bệnh nhân này có ít dấu hiệu bên ngoài như sốt hoặc ho, vốn là triệu chứng điển hình hơn khi bị nhiễm COVID. Các bác sĩ mô tả đây là tình trạng “giảm oxy huyết thầm lặng”: tình trạng lượng oxy trong cơ thể ở mức thấp báo động.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, người dân từ nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc cho biết họ đã từng chứng kiến những trường hợp như vậy ở những người thân thiết với họ. Hầu hết những người được phỏng vấn đều yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù.

Một blogger ở siêu đô thị phía tây nam Trùng Khánh đã đề cập đến một bạn học cũ đã xuất hiện triệu chứng phổi trắng trong thời gian hồi phục sau khi bị nhiễm COVID nhẹ.

“Bác sĩ nói rằng sẽ rất nguy hiểm nếu họ đợi lâu hơn một chút,” anh nói với The Epoch Times.

Ông Trương, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Thượng Hải, cho biết khoảngthời gian tối ưu để điều trị “các trường hợp viêm phổi nghiêm trọng” là 72 giờ. Nhưng đối với nhiều người, điều này là không thể do rất khó khăn trong việc chăm sóc y tế. Các bệnh viện và phòng khám trên khắp Trung Quốc đã quá tải trong những tuần qua kể từ khi số ca nhiễm tăng đột biến.

Một bệnh nhân bị phổi trắng đến từ Tô Châu, một thành phố gần Thượng Hải, cho biết anh không thể nhập viện sau khi được chẩn đoán bị viêm phổi kép và viêm phổi do virus.

“Không có giường,” anh nói với The Epoch Times.

Một người đàn ông đến từ Vũ Hán, điểm nóng virus đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2020, bị nhiễm virus cùng với vợ và mẹ của anh ta. Mẹ anh bị nặng nhất và hầu như không ăn được chút gì. Sau một vòng đi tới các bệnh viện lớn, nơi đều chật ních người nhiễm bệnh, họ đưa bà vào một bệnh viện nhỏ ở địa phương, nơi bà được cho dùng thuốc chống viêm trong hai ngày.

“Kết quả kiểm tra cho thấy bà ấy bị nhiễm trùng phổi. Bác sĩ không nói gì nhiều, nhưng linh cảm của tôi là bà cũng bị phổi trắng,” anh nói với The Epoch Times vào ngày 11/12/2022.

“Ngày nào cũng có người chết trong khu dân cư của tôi, không ngừng nghỉ. Hầu hết họ đều là người cao tuổi. Xung quanh tôi, nếu một người trong gia đình mắc bệnh, tất cả những người còn lại sẽ bị nhiễm bệnh. Không có ai thoát được.” Anh ấy cho biết thêm rằng, bạn của anh ấy đã mất mẹ hai ngày sau khi chụp phổi phát hiện bệnh phổi trắng.

Hiện tại, giải pháp của anh ấy là sử dụng huyết thanh (còn gọi là globulin miễn dịch) để điều trị một số bệnh nhiễm trùng. Loại thuốc này được bán với giá tăng gấp tám lần ở một số khu vực, sau khi một số cư dân mạng ghi nhận nó đã giúp giảm bớt triệu chứng COVID. Anh ấy đã mua được 10 hộp thông qua các mối quan hệ.

Không rõ có bao nhiêu cái chết như vậy được xem là do COVID. Số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc cho đến nay thấp đến mức một nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 3 tháng 1 kêu gọi một “bức tranh chân thực hơn về những gì đang thực sự diễn ra.”

Số ca nhiễm được thống kê bởi chính quyền Trung Quốc, gần đây đã ngừng công bố hàng ngày, cũng gây ra sự hoài nghi, nhưng các quan chức y tế cho biết tỷ lệ lây nhiễm ở nhiều thành phố lớn đã vượt quá 50% và có thể lên tới 80% ở Bắc Kinh. Một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ Ủy ban Y tế Quốc gia tiết lộ rằng chế độ này ước tính có 250 triệu ca nhiễm bệnh trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12 năm 2022.

Một cư dân Bắc Kinh họ Vương cho biết anh phải đặt lịch hỏa táng trước 25 ngày cho anh trai mình, người đã qua đời 3 ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh suy hô hấp.

Gần đây, anh đến thăm một người bạn có triệu chứng phổi trắng tại bệnh viện và giật mình khi thấy rất nhiều thi thể ở hành lang.

“Họ yêu cầu tôi ra ngoài ngay sau khi chúng tôi bắt đầu nói chuyện, nói với tôi rằng phòng của họ phải xử lý chỗ thi thể này. Có người chết liên tục ở đó mỗi ngày.” Vương nói với The Epoch Times.

“Bạn sẽ không biết bất cứ điều gì . Và họ sẽ không nói với bạn sự thật. Tất cả những gì họ nói là bị viêm phổi,” anh cho biết.

Có thể bạn quan tâm: