Sau khi về nước, một số vận động viên nước ngoài đã tiết lộ những điều dở tệ trong Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022.

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đã bước vào giai đoạn đếm ngược, chỉ còn 4 ngày nữa là đến ngày bế mạc Olympic (20/2). Một số vận động viên nước ngoài thi đấu xong đã trở về nước. Khi đó, họ mới dám tiết lộ một số thông tin mà họ không được phép lên tiếng ở Trung Quốc.

Theo Secret China, các quan chức Olympic Bắc Kinh đã cảnh báo các vận động viên quốc tế không được “nói chuyện vô nghĩa trước khi thi đấu”; nếu không, họ sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt.

Theo bản tin của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, vào ngày 13/2, vận động viên trượt băng tốc độ Thụy Điển Nils van der Poel (người đã giành được hai huy chương vàng tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh), nói với giới truyền thông sau khi trở về Thụy Điển: Việc cho một quốc gia vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như Trung Quốc đăng cai Olympic là một việc “cực kỳ vô trách nhiệm”.

Poel bình luận rằng việc Trung Quốc đăng cai Thế vận hội mùa đông là điều “khủng khiếp”, nhưng anh ngại nói thêm vì đội tuyển Thụy Điển vẫn chưa rời hết thành viên ra khỏi Trung Quốc.

Ngôi sao người Đức Natalie Geisenberger, người giành huy chương vàng môn trượt tuyết đơn nữ, tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, cho biết các vận động viên đã phải cẩn trọng về lời nói của mình khi ở Trung Quốc.

Cô cho biết: “Tôi tò mò liệu mọi người có đưa ra nhiều bình luận hơn (về nhân quyền ở Trung Quốc) khi họ trở về nước hay không.”

Ông Jerome A. Cohen, một chuyên gia về Trung Quốc và là giáo sư luật đã nghỉ hưu của Trường Luật Đại học New York, nói: “Tôi không đổ lỗi cho bất kỳ vận động viên nào không phát biểu ở Trung Quốc; bởi vì họ có thể đi tù, họ có thể bị giam giữ như những người Trung Quốc”.

“Nhưng hãy nhìn xem các vận động viên nói gì khi họ về nhà; khi họ ở ngoài Trung Quốc, khi họ có thể nói một cách tự do. Hiện giờ vẫn còn quá sớm để nói.”

Một số vận động viên cho biết điều kiện sinh hoạt mà họ nhận được ở Bắc Kinh rất tồi tệ. Video trên Twitter của một cư dân mạng viết rằng, căn hộ của vận động viên Hà Lan bị vỡ ống nước, nước chảy lênh láng khắp phòng.

“Tại Làng Olympic mùa đông, căn hộ của thí sinh Phần Lan, ống nước bị vỡ, thí sinh Phần Lan cầu cứu phía Trung Quốc, phía Trung Quốc không sửa đường ống nước ngay mà lại… Các cư dân mạng đã quen thuộc với ĐCSTQ, hãy đoán xem ngay từ đầu ĐCSTQ đã làm gì?”, tài khoản Twitter viết.

Một người trả lời: “Họ sẽ ngăn báo chí chụp ảnh, đưa tin về sự cố này”.

Người khác viết: “Phía Trung Quốc đã kịp thời phản ứng và nhanh chóng ngăn cản các cầu thủ Phần Lan tải hình ảnh vi phạm quy định lên mạng”.

Từ Khóa: