Vaseline có nguồn gốc từ dầu mỏ. Nó là một loại dầu khoáng nguyên chất, không hề có chất phụ gia, đặc biệt không gây kích ứng cho bất kỳ loại da nào. Vaseline không chỉ dùng phổ biến trong chăm sóc da mà còn phát huy công dụng đối với các phần cơ thể như tóc, móng tay, lông mi…

Nguồn gốc của Vaseline

Năm 1859, nhà hóa học 22 tuổi người Mỹ Robert đã đi từ Brooklyn, New York đến Pennsylvania để theo đuổi giấc mơ dầu khí.

Robert quan sát thấy trong mỏ dầu luôn có một lớp dầu mỡ dày trên mũi khoan của mỏ dầu khiến máy móc hoạt động không trơn tru, công nhân phải mất nhiều thời gian vệ sinh. Nhưng đồng thời ông cũng phát hiện ra rằng các công nhân mỏ dầu có thể bôi lớp lipid này lên da, nó giúp cải thiện làn da và cũng giúp vết thương mau lành.

Vì vậy, Robert đã lấy một chút nó và quay trở lại phòng thí nghiệm để phát hiện ra rằng nó là một loại hydrocacbon phân tử cao, và có rất nhiều trong dầu mỏ. Sau khi thử nghiệm, Robert đã tìm ra cách để tinh chế nó, và cuối cùng thu được một chất thạch không màu và trong suốt là “petroleum jelly”, không mùi, không vị, không tan trong nước và tất cả các hóa chất thông thường sẽ không phản ứng với nó. “Dầu mỏ” là dầu mỏ, và “thạch” là một chất giống thạch tương tự như mứt. Robert đặt tên nó là Vaseline.

Vaseline có giá rất rẻ, hiện nay trên thị trường có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng hay các sản phẩm dưỡng da đắt tiền khiến Vaseline bị “lép vế”. Trên thực tế, tính trơ về mặt hóa học của dầu khoáng khiến nó không gây kích ứng cho bất kỳ loại da nào, cho nên dầu khoáng là một sản phẩm chăm sóc da rất phổ biến. Vaseline nguyên chất, không hề có chất phụ gia.

“Vaseline” có 10 công dụng trong các lĩnh vực chăm sóc và làm đẹp khác nhau:

Thoa Vaseline trước khi đeo bông tai và xịt nước hoa

Những ai đã xỏ lỗ tai đều biết rằng nếu bạn không thường xuyên đeo khuyên tai, bạn sẽ cảm thấy rằng những đôi tai được xỏ lỗ lần sau không dễ đeo. Thực tế, bạn chỉ cần thoa một chút Vaseline lên đầu bông tai để giảm cảm giác đau khi đeo bông tai và như vậy cũng dễ đeo hơn.

Thoa Vaseline trước khi đeo bông tai.

Bạn thường xuyên dùng nước hoa. Nhưng thông thường nước hoa bạn xịt vào buổi sáng sẽ không còn thơm nhiều vào buổi chiều … Nếu bạn muốn nước hoa của mình lâu trôi hơn, hãy chấm một ít Vaseline lên nơi muốn xịt nước hoa, để hương thơm được lâu hơn.

Thoa Vaseline trước khi xịt nước hoa.

Giải pháp khi sơn móng tay và nhuộm tóc

Khi sơn móng tay, khó chịu nhất là vết sơn bị dính vào phần thịt bên cạnh. Nhiều người phải dùng nước đánh bóng mỗi lần như vậy, không chỉ phiền phức mà còn làm tổn thương da … Thực tế, chỉ cần thoa dầu khoáng lên mép móng tay là có thể cách ly nó khỏi sơn móng tay. Sau khi sơn bạn sẽ dễ dàng lau sạch.

Khi bạn tự nhuộm tóc, bạn cũng ghét việc thuốc nhuộm dính vào da bên cạnh. Lúc này, bạn có thể thoa mỡ khoáng lên da như một lớp bảo vệ để thuốc nhuộm không ngấm vào da.

Giải pháp cho tóc và lông mi

Phần đuôi tóc của bạn có bị hư tổn và khô xơ không? Bạn chỉ cần thoa một chút Vaseline lên phần đuôi tóc sẽ giúp tóc mềm mại hơn. Phương pháp này cũng có thể được áp dụng khi buộc tóc đuôi ngựa. Một số sợi tóc gây khó chịu nhất khi buộc tóc đuôi ngựa bị lộn ngược và khó chịu. Vaseline có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này.

Bôi Vaseline lên lông mi để lông mi trông dài và dày hơn. Và một số người thậm chí còn nói rằng thoa Vaseline lên lông mi có thể giúp mọc lông mi của bạn. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều và để qua đêm vì nó sẽ làm tắc lỗ chân lông vùng da này khiến lông mi chẳng dài được mà bị rụng đi.

Vaseline giúp tẩy tế bào chết cho môi

Bạn vẫn đang mua kem tẩy tế bào chết cho môi? Bạn cũng có thể lấy dầu khoáng và thêm một ít đường vào đó rồi nhẹ nhàng massage môi để có tác dụng tẩy tế bào chết. Nếu bạn muốn tẩy tế bào chết cho cơ thể, hãy sử dụng dầu khoáng và muối Thượng Hải, đây là loại kem tẩy da chết toàn thân đơn giản và tiện lợi nhất.

Cấp ẩm cho mũi, khuỷu tay, đầu gối, lòng bàn chân

Khi bị cảm hoặc dị ứng, bạn chảy nước mũi nhiều, do phải xì mũi liên tục nên mũi thường bị đỏ và sưng tấy. Lúc này, bạn có thể thoa một chút Vaseline, giúp khóa ẩm quanh mũi và giúp da không bị khô nứt do giấy vệ sinh cọ xát liên tục.

Thoa Vaseline một chút lên mũi.

Bạn có muốn tạo một lớp trang điểm ba chiều mà không cần các sản phẩm highlight đắt tiền? Chỉ cần thoa một ít dầu khoáng vào những khu vực bạn muốn thì nơi đó sẽ rất sáng bóng.

Cuối cùng thì đây hẳn là cách sử dụng mà ai cũng biết, bạn có thể dùng dầu khoáng để dưỡng ẩm cho khuỷu tay, đầu gối, lòng bàn chân. Nếu mu bàn chân bị khô và thô ráp, bạn chỉ cần thoa dầu khoáng đặc sệt lên mu bàn chân mỗi tối, sau đó quấn tất vào, bạn sẽ thấy tình trạng của mình được cải thiện rất nhiều vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên phụ nữ cần đặc biệt lưu ý Vaseline chứa nhiều chất hóa học có tên xenoestrogens – chất này khiến tăng sinh estrogen trong cơ thể. Vậy nên dùng quá nhiều Vaseline có thể gây rối loạn kinh nguyệt, dị ứng, vô sinh và các vấn đề liên quan đến hệ tự miễn dịch.

Vaseline rất hữu hiệu với những phần da bị khô, nẻ.

Vaseline giống như một món quà trời ban cho phụ nữ. Dùng Vaseline với liều lượng hợp lý chính là một cách chăm sóc thân thể đơn giản mà hiệu quả.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy like và share để nhiều phụ nữ biết lợi ích thần kỳ của Vaseline!

Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình Ezgoe