Năm công ty nhà nước Trung Quốc hôm 12/8 đã ra thông báo hủy niêm yết tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York, Mỹ trong tháng 8. Động thái này diễn ra khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo Reuters, 5 công ty Trung Quốc hủy niêm yết bao gồm: Tập đoàn dầu khí Sinopec; Công ty bảo hiểm nhân thọ China Life Insurance; Tập đoàn nhôm Aluminium; Công ty xăng dầu PetroChina; và Công ty Sinopec Thượng Hải.

Các công ty này tuyên bố họ sẽ chấm dứt đăng ký với trung tâm lưu ký chứng khoán Mỹ trong tháng 8. Đồng thời, họ sẽ tiếp tục niêm yết ở thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Lý do các công ty Trung Quốc xóa niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ

Theo ABC, các công ty này đưa ra tuyên bố tương tự nhau về việc rút khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York. Họ không đề cập đến một điều mấu chốt. Đó là vấn đề này liên quan đến tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc về việc các cơ quan quản lý của Mỹ có thể xem hồ sơ kiểm toán của các công ty Trung Quốc hay không.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể buộc phải rời khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu Bắc Kinh không cho phép các nhà quản lý Mỹ xem xét hồ sơ kiểm toán của các công ty đó.

Giới chức Mỹ cho biết các chính phủ khác đã đồng ý với yêu cầu này theo yêu cầu của luật pháp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Trung Quốc và Hồng Kông là hai thị trường duy nhất không đồng ý.

Ngoài ra, theo sắc lệnh tháng 11 năm 2020 của Tổng thống Donald Trump, người Mỹ cũng bị cấm đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và các chứng khoán khác của hàng chục công ty mà Lầu Năm Góc xác định là hỗ trợ cho sự phát triển quân sự của Trung Quốc.

Ba công ty thông báo rời khỏi thị trường Hoa Kỳ hôm 12/8 không nằm trong danh sách đen đó. Nhưng động thái này diễn ra khi các công ty Trung Quốc đang gia tăng vai trò của Hồng Kông trong việc kết nối họ với các nhà đầu tư nước ngoài.

Giải thích của phía Trung Quốc

Thông báo về việc hủy niêm yết của 5 công ty trên đều không đề cập đến vấn đề tranh chấp về kiểm toán. Bắc Kinh không cho phép cơ quan quản lý nước ngoài xem xét hồ sơ kiểm toán của các công ty nhà nước Trung Quốc.

Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho rằng: “Năm công ty đã tuân thủ nghiêm túc các quy định và yêu cầu của cơ quan quản lý kể từ khi niêm yết tại Mỹ. Việc hủy niêm yết là do cân nhắc riêng về kinh doanh của các đơn vị”.

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc nói rằng quyết định rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ của các công ty trên là “dựa trên những cân nhắc thương mại của riêng họ”.

PetroChina lấy lý do là chi phí tuân thủ các quy tắc ở nhiều thị trường chứng khoán. Các sàn giao dịch ở Hồng Kông và Thượng Hải là “những lựa chọn thay thế mạnh mẽ” có thể “đáp ứng các yêu cầu gây quỹ của công ty”, thông báo của PetroChina tuyên bố.

Công ty Trung Quốc không tự rút lui thì cũng sẽ bị Mỹ trục xuất?

Do các công ty Trung Quốc không đáp ứng yêu cầu về việc cho phép Mỹ xem xét hồ sơ kiểm toán, nên việc bị loại khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ chỉ là vấn đề thời gian.

Vào tháng 1 năm 2021, Sở giao dịch chứng khoán New York đã công bố kế hoạch chấm dứt giao dịch cổ phiếu của 3 hãng điện thoại của nhà nước Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Trump đương thời. Sàn giao dịch này tạm thời đã rút lại kế hoạch, nhưng sau đó cho biết việc trục xuất sẽ được tiến hành.

Vì vậy, việc rút lui trước khi bị trục xuất là một bước đi nhằm cứu vãn hình ảnh của các công ty nhà nước Trung Quốc.

Người phát ngôn của Sàn giao dịch Chứng khoán New York từ chối bình luận về việc 5 công ty Trung Quốc hủy bỏ niêm yết.

Có thể bạn quan tâm: