Ngày 17/3, hơn 300 khách Nga cuối cùng ở Nha Trang đã phải lên máy bay về nước, trong bối cảnh du lịch quốc tế Việt Nam vừa khởi động lại được ít ngày.

Ở một thông báo sau sự việc này, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam – đơn vị lữ hành đón khách du lịch Nga nhiều nhất hiện nay, quyết định tạm ngừng đón khách Nga đến Nha Trang.

Việc tạm ngừng đón khách là do chính phủ Nga khuyến cáo các hãng hàng không hạn chế bay ra nước ngoài, sau khi Mỹ và các nước phương Tây ra các chỉ thị trừng phạt.

“Chúng tôi tạm ngừng theo khuyến cáo ít nhất đến 28/3, khi phía Nga ra thông báo mới, nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng không. Khi tình ổn định trở lại, công ty sẽ tiếp tục nối lại các chuyến bay như cũ”, đại diện công ty thông báo.

Việc khách Nga không thể đến Nha Trang khiến Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất thu lớn. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hàng năm Nha Trang đón hàng trăm ngàn du khách Nga tới thăm quan, nghỉ dưỡng. Theo thống kê, năm 2019, Khánh Hòa đón tới hơn 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách từ quốc gia này đến Việt Nam.

Khảo sát cho thấy, trung bình du khách Nga lưu trú khoảng 14 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500 USD/người, tương đương 110 USD/ngày/khách. Tính ra, năm 2019, Khánh Hòa có thể thu được khoảng 700 triệu USD từ du khách Nga. 

Do đón lượng lớn du khách Nga đến thành phố, nên một số vấn đề liên quan đến cung cách quản lý ở Nha Trang cũng gây dư luận. Như việc nhiều con phố kín biển hiệu bằng tiếng Nga, khiến nhiều người cảm giác như đi trên “con phố Nga”. Một bài báo trên Zing hồi tháng 4/2018 cho hay, nhiều cửa hàng ở đây từ chối bán cho người Việt, khiến không ít người Nha Trang cảm thấy buồn, lạc lõng ở thành phố quê hương.

Từ Khóa: