Nhà sư Thích Minh Tâm sinh năm 1980 tại Vĩnh Gia, Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Ở độ tuổi 29, mặc dù có công việc ổn định và ngoại hình đẹp nhưng anh đã từ bỏ tất cả để đi tu. Hiện tại, sư Thích Minh Tâm đang là trụ trì của chùa Phổ An.

Vị trụ trì rất được quan tâm trên mạng xã hội. Nhìn ngoại hình, họ so sánh sư thầy với nhân vật Đường Tăng trong tác phẩm “Tây Du Ký”; gọi là “nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc”.

Mọi người đều tò mò, không hiểu vì sao một người đẹp trai, có công việc ổn định lại lựa chọn bước vào cửa Phật? Sư Thích Minh Tâm nhẹ nhàng giải thích: “Đó là sự an bài của số phận”.

Hoàn cảnh của nhà sư trẻ tuổi như thế nào?

Nhà sư Thích Minh Tâm sinh ra trong một gia đình có ba anh chị em. Khi còn nhỏ, cậu là một đứa trẻ ngoan, thành tích học tập tốt. Tuy nhiên, bố mẹ phải rất vất vả nuôi 3 con ăn học.

Tốt nghiệp cấp 2, để đỡ đần cha mẹ, Thích Minh Tâm chọn học trung cấp kế toán để sớm được đi làm. Sau khi ra trường, anh được nhận một công việc nhà nước.

Anh vừa làm vừa học lên đại học, tương lai xán lạn. Vừa có tri thức, công việc tốt, lại có ngoại hình ưa nhìn nhưng sư Thích Minh Tâm không hài lòng với những điều đó, anh cảm thấy buồn chán và thất vọng.

Thích Minh Tâm không thích kết hôn, sinh con và cũng không thích kiểu cuộc sống đi làm kiếm tiền chạy theo danh lợi. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã luôn trăn trở với câu hỏi: “Con người ta sống ở đời, rốt cuộc có ý nghĩa gì?”

Anh là người nhạy cảm, thường nghĩ về sinh ly tử biệt, khi tưởng tượng lúc bố mẹ mất đi, thì lòng nặng tựa ngàn cân. Cũng vì vậy, Thích Minh Tâm không muốn lập gia đình để tránh những lần sinh ly tử biệt. Anh chia sẻ rằng từ nhỏ đã thích chiếc áo choàng của các nhà sư.

Vị trụ trì rất được quan tâm trên mạng xã hội, mọi người gọi là "nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc"
Vị trụ trì rất được quan tâm trên mạng xã hội, mọi người gọi là “nhà sư đẹp trai nhất Trung Quốc” (ảnh: Weibo).

Mong muốn đi tu hình thành từ bao giờ?

Năm 2006, một bài hát Phật giáo đã khơi dậy sự hứng thú của vị hòa thượng điển trai; anh bắt đầu có suy nghĩ sẽ xuất gia.

Tháng 12/2006, Thích Minh Tâm tìm tới một ngôi chùa có tên Quốc Thanh xin đi tu. Không ngờ mấy hôm sau bố mẹ anh tới tìm, khóc lóc xin con về nhà. Họ khóc hết nước mắt bởi ý nguyện xuất gia của con trai.

Sự nghiệp của Thích Minh Tâm hết sức tốt đẹp; nhưng thực lòng anh chỉ muốn đi tu mà bố mẹ không đồng ý.

Kiên định với lựa chọn của mình

Tuy chưa đi tu, nhưng mỗi năm anh đều dành một tháng ở trong chùa, đồng thời tham gia một khóa tu ngắn hạn mặc quần áo nhà Phật tới Tây Tạng cùng mọi người, gặp được nhiều Phật tử khác. Ở Tây Tạng, nhà sư rất được tôn trọng, không giống như ở quê anh, các nhà sư thường bị coi thuộc về “tộc người khác”.

Nhận được sự tôn trọng khi ở Tây Tạng, Thích Minh Tâm lại càng kiên định với lựa chọn của mình, từ bi độ nhân là chuyện tốt, không cần phải vì chuyện này mà tự ti và hoài nghi. Anh nói: “Nếu ba mẹ có thể vui với niềm vui của con, con sẽ là người hạnh phúc nhất trên thế gian này.”

Nhà sư nổi tiếng tại Trung Quốc vì trẻ tuổi và đẹp trai
Nguồn: ảnh chụp màn hình trang Phật Giáo.

Sau 3 năm kiên nhẫn thuyết phục, cuối cùng ba mẹ cũng đồng ý cho Thích Minh Tâm đi tu, nhưng họ đưa ra yêu cầu: “Không được về chùa ở quê, nếu có về thăm nhà thì cũng phải mặc quần áo bình thường, không được để hàng xóm biết chuyện xuất gia, nếu không sẽ khiến cả nhà bị cười nhạo”.

Nhà sư bắt đầu bước trên con đường tu hành

Sư Thích Minh Tâm sau đó thi đỗ vào Học viện Phật giáo Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp, nhà sư bắt đầu đi khắp đất nước để tìm nơi tu hành. Bố mẹ nhìn thấy con trai được yêu mến và kính trọng, thì bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Thay vì bất an, lén lút, giờ họ đường hoàng tới những nơi con trai tu hành thăm nom; thi thoảng còn mang thức ăn cho con tẩm bổ.

Cuối cùng, vị hòa thượng chọn tu hành tại ngôi chùa Phổ An. Đây là ngôi chùa có lịch sử hàng trăm năm; nhưng bị xuống cấp đổ nát, không có nhà sư nào ở đây trong nhiều năm. Sư Thích Minh Tâm cảm thấy mình có thể thay đổi điều này. Vị trụ trì tu sửa chùa, và trồng đủ các loại cây hoa. Ngôi chùa từ chỗ hoang tàn, nay trở nên đẹp đẽ và có sức sống; nhiều người đến thăm.

Cuối cùng, sư Thích Minh Tâm lựa chọn ngôi chùa Phổ An làm nơi dừng chân cho mình. Đây là ngôi chùa có lịch sử hàng trăm năm nhưng bị xuống cấp đổ nát, không có nhà sư nào ở đây trong nhiều năm.
Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình trang Phật Giáo.

Nói về cuộc đời mình, nhà sư Thích Minh Tâm giải thích rằng, thực ra sư cũng như bao người khác, sống để theo đuổi hạnh phúc: “Cuộc đời của mỗi người đều là một cuộc tu hành, tu một cái tâm dịu dàng và thanh thản. Tâm thanh tịnh rồi, thế giới tự nhiên sẽ đẹp đẽ hơn!”.

Xem thêm: