Trung Quốc và Nga không phải là bạn. Ông Tập Cận Bình nhận thấy nếu Nga xâm lược Ukraine thời điểm này sẽ gây bất lợi cho việc ông tái đắc cử. Bắc Kinh chỉ muốn Nga tiếp tục bạo lực nhưng không xâm lược Ukraine vào lúc này, theo nhận định của học giả địa chính trị Sanbeer Singh Ranhotra trên tờ TFI Global.

Ngày 19/2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói trong Hội nghị An ninh Munich: “Chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia cần được tôn trọng và bảo vệ”. Ukraine không phải là ngoại lệ đối với nguyên tắc này. Trên hết, Trung Quốc đã nói rằng một cuộc xâm lược của Nga sẽ là vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Học giả Ranhotra cho hay, ông Tập Cận Bình đã bất ngờ nhận ra rằng nhược điểm của việc Nga xâm lược Ukraine vượt xa mọi lợi ích đối với ông và ĐCSTQ. Vì vậy, Trung Quốc hiện đang kêu gọi hòa bình, các bên giữ bình tĩnh và không nổ súng. Về cơ bản, Trung Quốc đang cầu xin Nga đừng xâm lược Ukraine.

Lý do Trung Quốc bất ngờ phản đối cuộc chiến ở Ukraine

Đầu tháng 2, Trung Quốc và Nga vẫn còn thân thiết nhau. Tổng thống Nga Vladimir Putin là nguyên thủ hiếm hoi tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, trong khi đó nhiều quốc gia tẩy chay ngoại giao sự kiện này.

Lý do gì khiến Trung Quốc đột ngột thay đổi? Theo học giả Ranhotra, việc Nga xâm lược Ukraine, không phục vụ cho nhiều mục đích của Trung Quốc. Mối đe dọa Nga xâm lược Ukraine là điều tuyệt vời đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc Moscow ra lệnh cho quân đội tiến về phía Kiev (Ki-ép) dường như làm hỏng bữa tiệc của ông Tập Cận Bình.

Ông Tập có cơ hội tốt nhất để tái đắc cử Chủ tịch nước Trung Quốc một lần nữa nếu Bắc Kinh không phải là tâm điểm của thế giới cho đến mùa thu 2022. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Nga tiếp tục gây áp lực lên Ukraine, nhưng không xâm lược Ukraine. Chính vì lý do này mà ông Tập dường như đang gửi những lời cảm ơn tới ông Putin để trì hoãn kế hoạch xâm lược cho đến cuối năm 2022, học giả Ranhotra nhận định.

Gần đây, Trung Quốc không phải là tâm điểm hàng đầu của thế giới vì mọi con mắt đều hướng về Nga, Ukraine và Đông Âu. Đó chính là chiến thắng của Trung Quốc.

Trong suốt thời gian dài, thế giới dân chủ luôn chú ý động thái của Trung Quốc. Đột nhiên, trọng tâm chuyển sang Ukraine và thế giới trở nên lo ngại về việc Nga sẽ tấn công quốc gia Đông Âu này.

Trung Quốc muốn Nga tiếp tục bạo lực nhưng không xâm lược Ukraine

Học giả Ranhotra cho rằng, nếu một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ kết thúc trong vài ngày tới. Ukraine có thể không thể chịu được một cuộc tấn công toàn diện của Nga. Ki-ép có thể bị lật đổ và thế giới sẽ chấp nhận việc thiết lập mới ở Ukraine trong vòng một tháng. Khi đó, “mối đe dọa” về một cuộc xâm lược của Nga sẽ không còn.

Hơn nữa, những ngày gần đây, Bắc Kinh liên tục thực địa trên vùng biển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tàu chiến Trung Quốc đã bắn tia laser vào máy bay tuần tra của Úc. Bắc Kinh liên tục xâm phạm không phận của Đài Loan và gây hấn trên Biển Đông. Ở trong nước, ông Tập tiếp tục các chiến dịch diệt chủng nhóm người Tây Tạng, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và người Hồng Kông.

Với tất cả những lý do trên thì Trung Quốc và Ấn Độ Dương sẽ là tâm điểm chú ý của cả thế giới dân chủ.

Như vậy, việc ông Tập đang nỗ lực tích cực để đảm bảo tái đắc cử vào mùa thu 2022 rất khó khăn. Theo giới quan sát, đó là lý do tại sao ông Tập chỉ muốn Nga tiếp tục bạo lực mà không xâm lược Ukraine.