Ngày 3/9 vừa qua, trang QQ đưa tin về Trần Tiêu (Xiao Chen), một thanh niên 23 tuổi người Trung Quốc qua đời vì ung thư ruột kết. Anh đã biết mình bị ung thư từ giữa năm 2019. Sau 4 đợt hóa trị, ung thư di căn sang gan, phổi và cuối cùng chàng thanh niên trẻ không thể qua khỏi.

Là một học sinh đạt thành tích cao đến từ vùng núi Quý Châu, Tiểu Trương đã làm việc chăm chỉ trong 5 năm và sớm trở thành giám đốc điều hành công ty. Nhưng niềm vui không kéo dài bao lâu khi ở trong ngưỡng tuổi thanh xuân nhất của cuộc đời, cô gái trẻ 27 tuổi nhận tin mình bị ung thư gan.

Nguyên nhân bệnh tật đến từ thói quen ăn và ngủ

Một chàng trai không uống rượu, hút thuốc và tuổi đời còn rất trẻ, vậy tại sao mắc bệnh ung thư ruột kết? Một cô gái chăm chỉ làm việc, mới vừa đôi mươi đã nhận “bản án” ung thư gan là do đâu?

Trần Tiêu là con một trong gia đình nên rất được chiều chuộng. Mẹ dành hết những điều tốt đẹp nhất cho anh. Kể từ nhỏ, cha mẹ luôn sợ anh không đủ dinh dưỡng nên khuyến khích con ăn thật nhiều thịt.

Theo lời kể của gia đình, Trần Tiêu đặc biệt thích ăn thịt gà rán và thịt nướng. Tuy nhiên, đây đều là 2 thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, ông nội của Trần Tiêu cũng chết vì loại ung thư này. Điều đó cho thấy trong gia đình anh có tiền sử ung thư.

Sự kết hợp của hai yếu tố đã khiến Trần Tiêu mắc bệnh đường ruột khi còn nhỏ, sau đó tiến triển thành ung thư. Với tiền sử gia đình như vậy, giá như Trần Tiêu cẩn thận trong chuyện ăn uống, không phóng túng dục vọng của bản thân thì có lẽ đã không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tiểu Trương tuy thành công từ rất sớm nhưng để đánh đổi lại điều ấy hẳn cô đã phải làm việc gấp hai, ba lần những bạn trẻ cùng trang lứa. Việc thức khuya, không đảm bảo ngủ nghỉ điều độ là một phần nguyên nhân của bệnh tật.

Ăn thịt đỏ và đồ chiên, nướng

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford (2007), thịt đỏ chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Loại protein ấy là heme – thứ tạo màu đỏ của thịt, cũng chính là thứ có thể làm hỏng niêm mạc ruột của chúng ta.

Các loại thịt được chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất có tên gọi acrylamide – chất này được xếp loại vào nhóm 2A – nhóm các hợp chất “có thể gây ung thư trên người” cùng nhóm với thịt đỏ.

Ăn ít rau xanh

Ít ăn rau cũng là thói quen ăn uống tai hại bởi rau xanh từ lâu đã được WHO liệt kê là một trong những món ăn có tác dụng phòng ngừa ung thư tuyệt vời.

Rau xanh có chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm độc tính của tác nhân gây ung thư bằng cách hòa loãng hay vô hiệu hóa tác nhân này. Nó làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột.

Theo nghiên cứu về các bệnh ung thư do Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và nhiều tổ chức y khoa quốc tế nổi tiếng thực hiện, ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày có thể giúp giảm 20% nguy cơ ung thư. Có thể thấy, rau đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh, tuy nhiên loại rau nào được chứng minh có tác dụng ngừa ung thư tốt nhất?

Một số nhà khoa học Nhật Bản đã thử nghiệm về khả năng chống ung thư của gần 20 loại rau. Kết quả cho thấy, khoai lang đứng đầu danh sách các thực phẩm có khả năng ngừa ung thư với tỷ lệ là 98,7%. Loại củ này có chứa một chất hóa học gọi là hydroepiandrosterone, có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết và ung thư vú.

Thức khuya

Theo các chuyên gia, tình trạng sau 23 giờ mà bạn vẫn chưa đi ngủ sẽ làm cho cơ thể thay đổi nhịp sinh học, dẫn đến nguy cơ làm hỏng một số cơ quan trên cơ thể. Dù ngày hôm sau có ngủ bù nhiêu bao nhiêu thì cũng không tái tạo được sức khỏe.

Các nghiên cứu đều cho rằng, hầu hết các hoạt động tự phục hồi cơ thể thực hiện trước 3 giờ sáng. Như vậy, thời gian quan trọng nhất để cơ thể ngủ là từ 23 giờ đến 3 giờ.

Đặc biệt, từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng là khoảng thời gian gan bắt đầu bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể. Để gan hoạt động đào thải mạnh nhất, cơ thể người cần hoàn toàn thư giãn hoặc đang trong trạng thái ngủ say. Do vậy, thức khuya lâu dài có thể gia tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

Cuộc sống hiện đại với dục vọng và mưu cầu danh lợi đã khiến không ít người chọn lối sống nhanh, chế độ ăn ngủ chỉ theo ý muốn của bản thân mà không còn thuận tự nhiên nữa. Đó là nguyên nhân dẫn đến ung thư ngày càng phổ biến trong giới trẻ.