Ba nhà khoa học của tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên của con người đối với Covid-19 có thể còn tốt hơn dùng vắc xin, theo một đoạn video do một nhóm điều tra phi lợi nhuận công bố.

Nhóm điều tra mang tên Dự án Veritas đã công bố đoạn video này vào ngày 4/10/2021. Trong đoạn ghi âm, một nhà khoa học của Pfizer nói rằng các nhân viên của hãng không được phép thảo luận công khai về vấn đề này.

Miễn dịch tự nhiên (Natural immunity) là việc con người có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2 sau khi phục hồi từ Covid-19.

Video của Dự án Veritas tiết lộ điều gì?

Ông Nick Carl, một trong ba nhà khoa học cho biết: “Khi ai đó có khả năng miễn dịch tự nhiên – chẳng hạn họ từng nhiễm Covid – thì họ có khả năng tốt hơn, có nhiều kháng thể hơn chống lại virus”.

“Vì vậy, kháng thể của bạn ở thời điểm đó có lẽ còn tốt hơn so với việc tiêm phòng”.

Ông Nick Carl, nhà khoa học của Pfizer, nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên có thể còn tốt hơn tiêm vắc xin Covid-19.
Ông Nick Carl, nhà khoa học của Pfizer, nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên có thể còn tốt hơn tiêm vắc xin Covid-19 (ảnh chụp từ video của Dự án Veritas).

Ông Chris Croce, một nhà khoa học khác của Pfizer, nói rằng con người “có lẽ được bảo vệ tốt hơn” bởi khả năng miễn dịch tự nhiên khi so sánh với tiêm chủng.

Ông Croce nói: “Bạn có thể được bảo vệ lâu hơn vì đó là phản ứng tự nhiên”.

Ông Chris Croce, nhà khoa học tại Pfizer, nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên của con người bảo vệ tốt hơn so với vắc xin (ảnh chụp từ video của Dự án Veritas).
Ông Chris Croce, nhà khoa học tại Pfizer, nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên của con người bảo vệ tốt hơn so với vắc xin (ảnh chụp từ video của Dự án Veritas).

Một nhà khoa học thứ ba, Rahul Khandke, nói rằng các nhân viên Pfizer đã phải tham gia nhiều cuộc hội thảo; trong đó họ được bảo rằng tiêm vắc xin của công ty họ là an toàn hơn so với việc nhiễm Covid-19; và họ không được phép thảo luận công khai về sự khác biệt giữa việc tiêm chủng và bị lây nhiễm.

Các hãng dược kiếm bộn tiền từ vắc xin

Theo The Epoch Times, Pfizer đã không trả lời email hoặc thư thoại về việc đưa ra bình luận về công bố của Dự án Veritas.

Công ty này đã sản xuất loại vắc xin Covid-19 được sử dụng nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Tính đến ngày 5/10, đã có hơn 230 triệu liều vắc xin Covid của Pfizer đã được sử dụng. Chính phủ liên bang đã mua vắc xin Covid-19 từ Pfizer, Moderna, và Johnson & Johnson; và cung cấp miễn phí cho người Mỹ.

Các công ty sản xuất những vx này đã thu về hơn 60 tỷ đô la tính đến năm 2022. Họ dự kiến sẽ kiếm thêm hàng tỷ đô la khác từ các đợt tiêm chủng tăng cường.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được công bố cho thấy hiệu quả của khả năng miễn dịch tự nhiên, đặc biệt là ở một số nhóm nhất định. Một số chuyên gia cho biết có bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên là tương tự hoặc tốt hơn so với việc tiêm chủng. Nhưng các quan chức liên bang và một số chuyên gia khác nói rằng mọi người đều nên tiêm vắc-xin, kể cả người từng nhiễm Covid-19 cũng nên tiêm.

Các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất vắc xin như Pfizer hiếm khi thảo luận về khả năng miễn dịch tự nhiên.

Ba người tiết lộ thông tin là ai?

Trong ba người phát biểu trong video, ông Croce làm việc cho Pfizer với tư cách là một nhà khoa học nghiên cứu và phát triển vắc-xin. Tài khoản Twitter của ông này đã bị xóa sau khi video của Dự án Veritas được công bố.

Ông Carl là nhà sinh hóa trú tại New York của Pfizer. Sau khi video của Dự án Veritas được công khai, hồ sơ của ông trên LinkedIn bị đưa vào ngoại tuyến.

Hiện chưa có thông tin xác minh việc ông Khandke làm việc tại Pfizer.

Phản ứng của công chúng

Thượng nghị sĩ Rand Paul đồng thời cũng là một bác sĩ cho rằng công bố của Dự án Veritas là một “quả bom sự thật!”

Ông Paul viết trên Twitter: “Các nhà khoa học của Pfizer thẳng thắn thừa nhận khả năng miễn dịch có được tự nhiên đối với Covid là ngang bằng hoặc tốt hơn so với vắc-xin”.

Dự án Veritas đã thực hiện hàng loạt cuộc điều tra về vắc-xin Covid. Video này là video thứ 4 mà Dự án công bố.

Trong video thứ ba, hai nhân viên của Johnson & Johnson nói rằng trẻ em không cần tiêm vắc xin Covid, một phần là do nó có các tác dụng phụ tiềm ẩn lâu dài.