Khi được bố là Nguyễn Văn Trọng hỏi “8192+8192 bằng bao nhiêu?”, chưa kịp bấm máy tính, con của anh là bé Nguyễn Quang Triều (5 tuổi) đã đọc đáp án chính xác.

Theo đoạn video được báo VnExpress đăng tải, sáng một ngày cuối tháng 11/2021, bên hiên nhà ở thôn Hà Tràng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, bé Triều ngồi trước cái bàn nhựa đã bạc màu, mắt hấp háy nhìn lên bảng đợi bố ra đề.

Quanh cậu, vài người dân làng khác đến xem Triều có thể cộng đến con số hàng nghìn, đọc số bằng tiếng Anh như lời đồn không. Khi anh Nguyễn Văn Trọng hỏi 4.096 + 4.096 bằng bao nhiêu, cậu bé đáp luôn 8.192. Ông bố lại hỏi: 8.192 + 8.192 bằng bao nhiêu? Triều nghiêng đầu vài giây, mấp máy ngón tay nhẩm, rồi đọc đáp án 16.384.

Anh Trọng cứ lấy kết quả cuối làm phép cộng đố con, cậu bé lại nhẩm trong đầu rồi đọc đáp án. Không chỉ bằng tiếng Việt, cậu bé có thể đọc các con số hàng nghìn, hàng chục nghìn bằng tiếng Anh dù chưa một lần đến lớp vì mắc bệnh xương thủy tinh.

Bố cậu bé cho biết, từ lúc hơn hai tuổi, Triều thấy anh trai cầm mic hát karaoke vài lần là có thể hát theo. Anh Trọng dạy con đếm số từ 1-10, không ngờ bé đọc được đến hàng trăm, thậm chí đọc số bằng tiếng Anh. Không biết ngoại ngữ, anh tra Google để nghe xem con đọc có đúng không. “Ví dụ tôi viết số 1.047 bảo con đọc. Nó đọc trước thế nào thì Google đọc sau thế đó”, người cha 58 tuổi, kể.

Không chắc chắn với kết quả ở Google, anh Trọng nhờ một hàng xóm biết tiếng Anh và một cô giáo mầm non tới nhà thẩm định. Mọi người đều xác nhận con số mà bé Triều đọc bằng tiếng Anh là chính xác.

em bé 1
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

Biết một chút tiếng Nga, ông bố dạy con đếm số từ một đến 10, sau đó bé tự đọc được đến số hàng chục. Anh mở video dạy tiếng Nhật, tiếng Trung lên, cả ngày Triều nằm lăn dưới đệm học theo. Hiện tại, con có thể đếm số bằng tiếng Nhật, tiếng Trung Quốc, tiếng Anh, tiếng Nga và thuộc hết bảng cửu chương, đọc ngược, xuôi đều đúng.

Hình thể bé không được khỏe mạnh như người bình thường

Thần đồng hội họa có thể vẽ cảnh trên Thiên đường

Theo báo Dân Trí, bé Triều may mắn có được tố chất thông minh, với trí nhớ tốt, lanh lợi, và hài hước nhưng hình thể bé lại không được khoẻ mạnh như người bình thường.

“Từ lúc lọt lòng đến 2 tuổi cháu chỉ nằm trên giường. Chỉ cần nghe vài lần các bài hát trên tivi là cháu thuộc. Đến nay, dù đã 5 tuổi nhưng cháu chưa thể đến trường, vì tôi sợ cháu chưa biết tự bảo vệ mình nên khi ngã sẽ rất nguy hiểm”, anh Trọng cho biết.

Nay đã 5 tuổi, nhưng bé Triều chỉ nặng khoảng 13kg và cao hơn 80cm. Trong năm nay, bé đã phải bó bột đôi chân tám lần.

Em bé tính nhẩm nhanh hơn máy tính.
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí.

Cũng theo báo báo VnExpress, Triều ốm yếu nên mẹ bé chỉ ở nhà chăm sóc con. Anh Trọng làm nghề sửa máy nông nghiệp nuôi gia đình. Tuy nhiên, năm 2018, anh phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối.

Anh Trọng cho biết thêm, từ ngày con trai được nhiều người biết đến, gia đình thường xuyên tiếp khách lạ. Mọi người đến tặng quà cho Triều, chơi với bé và thử tài tính nhẩm của con. Thỉnh thoảng, ông bố đưa con ra chợ mua bút, sách, nhiều người không lấy tiền. Trước chỉ ăn cơm với trứng rán, nay được nhiều người lạ động viên, Triều thử thêm món vịt, gà…

Những bình luận của mọi người dành cho em

Sau khi xem video và đọc bài viết về em, nhiều người đã để lại bình luận:

“Thần đồng không đợi tuổi”

“Chúc con thật nhiều sức khỏe. Ngưỡng mộ con”

“Mong cho con luôn khoẻ mạnh như những người bạn cùng trang lứa. Yêu con”

“Nhiều trẻ đọc viết, tính nhẩm nhanh là do khả năng bẩm sinh. Thật sự không lý giải nổi sao não bé đã sẵn có”

“Nhân tài là đây chứ đâu!”