Bé trai 2 tuổi phụ mẹ dọn thức ăn thừa tại một quán ốc như một phụ quán chuyên nghiệp khiến nhiều người ngạc nhiên.

Đoạn clip được tài khoản Chi Chi đăng tải với dòng trạng thái: “Đi ăn ốc cùng gia đình, gặp em bé 2 tuổi dọn bàn, xếp chén đĩa đỉnh hơn dân chuyên luôn. Dọn xong bé còn nghiêng bàn cho nước chảy xuống, lau bàn rồi xếp bàn ghế nữa nha. Nhiều thao tác lắm!”.

Clip dài gần 1 phút, ghi lại cảnh một em bé nhỏ xíu đứng dọn bàn của khách đã ăn xong ở một quán ốc. Em đổ thức ăn thừa vào thùng rác, sắp xếp chén đĩa thuần thục trong lúc nhân viên quán đang tất bật chuẩn bị ở khu vực bếp.

Những vị khách chứng kiến thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú, khen: “Trời ơi! Giỏi quá luôn!”.

Mời quý độc giả xem video:

Nhiều người để lại bình luận sau khi xem video:

“Giỏi, lắm con trai , xứng đáng được nhiều khen thưởng”.

“Biết xếp cả dĩa theo thứ tự lớn nhỏ, xuất sắc!”.

“Rất gọn ghẽ ngăn nắp nghe bà con”.

“Rất là chuyên nghiệp, giỏi quá”.

Giáo dục con trẻ phải bắt đầu từ chữ Hiếu

Hiếu là gốc của đức, là ngọn nguồn của mọi điều tốt đẹp

Nhiều thập kỷ nay, cùng với sự phế bỏ Nho học, những lời dạy của cha ông xưa đã bị đứt đoạn vài thế hệ rồi. Hôm nay, có người chưa thể lý giải được tầm quan trọng của giáo dục lòng hiếu thảo, nhất là trong bối cảnh xã hội kim tiền, trọng bằng cấp, cạnh tranh như hiện nay.

Ngẫm nghĩ một chút, chúng ta sẽ thấy rằng một đứa trẻ từ nhỏ đã có lòng hiếu thảo thì tuyệt đối sẽ không làm ra những việc khiến cha mẹ phải đau lòng. Chúng có thể lười học ham chơi, giao du bạn xấu không? Không. Chúng có thể nói năng ngỗ nghịch không? Không. Chúng có thể trộm cắp, rượu chè, ma tuý… không? Không. Tất cả những việc xấu chúng đều tránh xa như vậy, thì đức hạnh của chúng sẽ mỗi ngày một tăng tiến, những điều hay lẽ phải chúng đều có thể tiếp thu. Khi đó, chỉ cần cha mẹ và thầy cô chú tâm bồi dưỡng sở trường một chút, thì chúng sẽ thành tài. Bởi thế, người xưa có câu rằng: “Trong trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu” (Bách thiện, hiếu vi tiên).

Chữ Hiếu 孝 biểu thị một người già ở trên, người trẻ ở dưới (thượng lão hạ tử), chính là phải biết kính trọng người lớn tuổi, bắt đầu từ ông bà cha mẹ trong gia đình. Tâm hiếu này mở rộng ra đến ông bà cha mẹ của người khác, đến tất cả các bậc trưởng bối trong thiên hạ, thì sẽ trở thành cái tâm bao la rộng lớn của bậc Thánh nhân. Ví như Thuấn hiếu kính cha và mẹ kế thường ghét bỏ, hãm hại mình, cảm động mọi người trong thiên hạ, cuối cùng được vua Nghiêu nhường ngôi cho.

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, cần có lòng tin ở con trẻ

Có người nói: Trẻ em bây giờ khó dạy. Thực ra, khó dạy hay không là do người lớn chúng ta, còn lũ trẻ khi mới sinh ra đều có cái tâm vốn thiện, theo Vạn Điều Hay.

Có thể bạn quan tâm: