Đàn cá heo hơn 200 con tung tăng gần bờ biển Phú Yên (Video: Nguyễn Hoàng Minh Nhã)

Theo Tuổi Trẻ, vào khoảng 9h sáng 12/9, anh Nguyễn Hoàng Minh Nhã (ở TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng nhóm bạn 7 người thuê một chiếc tàu du lịch để đi ngắm cảnh, câu cá trên biển gần hòn Lao Mái Nhà thì bắt gặp cảnh tượng hiếm gặp và thú vị này.

Anh Nhã hào hứng kể lại: “Thấy đàn cá heo bơi vào khá gần bờ, sợ chúng bị mắc cạn hoặc bị thương nếu va vào rạn, đá ở vùng biển này nên tôi đề nghị lái tàu xuất phát ngay để thu hút đàn cá heo. Thật tuyệt là tàu chạy đến đâu là đàn cá heo bơi theo nhảy múa đến đó. Đàn cá gần như không muốn rời chiếc tàu của chúng tôi. Một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú mà lần đầu trong đời tôi được chứng kiến”.

Thời gian gần đây nhiều người bắt gặp những đàn cá heo xuất hiện ở các khu vực biển Cửa Đại, Vịnh Nha Trang, biển Phú Yên.

Theo báo Lao Động, khoảng 5h20 ngày 4/4 anh Nguyễn Ngọc Thạch (trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, Khánh Hòa), đã ghi lại được cảnh hàng chục con cá heo bơi trên biển Nha Trang gần khu Cầu Đá. Anh Thạch kể, lúc anh phát hiện và quay lại cảnh đàn cá heo khoảng 30 con. Nhưng trước đó nhiều người chứng kiến nói họ thấy cả trăm con.

Tiến sĩ Võ Văn Quang – Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, cá heo phân bố rộng, di cư bơi đi kiếm mồi và tìm khu vực sinh sản. Cá heo vào gần bờ đa phần là đi tìm bắt mồi.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân lâu năm cảm nhận, nơi nào có cá heo thì nơi đó có nhiều cá. Song, rất nhiều trường hợp đang đi trên biển mà thấy cá heo nhảy lên mặt nước thì vài ngày sau thường có sóng lớn.