Tuy là một loài thuộc bộ ăn thịt (Carnivora) nhưng gấu trúc chủ yếu ăn thực vật và có tới 99% là tre và trúc. Nhiều người thắc mắc vì sao gấu trúc béo ú dù chỉ ăn tre trúc?

Gấu trúc có danh pháp khoa học là Ailuropoda melanoleuca – một loài động vật khá dễ thương. Loài gấu này được biết đến nhiều trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Kungfu Panda.

Tên gọi gấu trúc cũng bắt nguồn từ tập tính chúng sinh sống ở các rừng trúc và ăn lá tre, trúc. Chúng thường sống đơn độc và dành phần lớn thời gian đi lang thang.

Nguồn: Vnexpress.

Lý do khiến gấu trúc vẫn “béo phì’ dù chỉ ăn tre trúc

Theo IWT Hà Nội, các nhà nghiên cứu về gấu trúc vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem hệ tiêu hóa của gấu trúc được cấu tạo của động vật ăn thịt, nhưng chúng chủ yếu ăn thực vật. Đặc biệt, chúng không ăn nhiều nhưng vẫn lớn và “béo phì”.

Các nhà khoa học tại Viện Động vật học ở Bắc Kinh đã theo dõi và nghiên cứu thói quen ăn uống của gấu trúc trong 6 năm và có một số câu trả lời thú vị cho câu hỏi này.

So với những động vật có kích thước tương tự, gấu trúc chỉ tiêu tốn khoảng 36% năng lượng.

Video: lý do thú vị khiến gấu trúc vẫn 'béo ú' dù chỉ ăn tre trúc
Gấu trúc được nhiều người cho là một loài động vật “vừa béo vừa lười” (ảnh chụp màn hình).

Các chuyên gia cũng đã theo dõi chuyển động của loài gấu này. Nó là loài “lười di chuyển nhất” trong số các loài động vật cùng kích cỡ với nó. Các con bị nuôi nhốt chỉ dành ⅓ thời gian trong ngày để hoạt động nhẹ nhàng. Đối với những con gấu trúc hoang dã thì hơi năng động hơn; dành ½ trong ngày để đi lang thang và kiếm ăn.

Ngoài ra, cơ thể gấu trúc có quá trình trao đổi chất chậm; đây là một trong những nguyên nhân góp phần duy trì vóc dáng béo phì của chúng. Những con trưởng thành thường di chuyển khá chậm cảm giác như cơ thể uể oải. Đồng thời, chúng cũng ngủ đông để duy trì nhiệt độ cơ thể và hạn chế quá trình trao đổi chất.

Như vậy, có thể nói gấu trúc là một loài động vật “vừa béo vừa lười lại vô dụng”. Điều này cũng làm nên dáng vẻ đáng yêu của loài động vật thuộc họ gấu này. Chúng hoàn toàn khác biệt với con cheo cheo bé nhỏ cực kỳ nhanh nhẹn.