Phó tổng thống Argentina Cristina Fernández de Kirchner đã sống sót kỳ diệu sau một cuộc chạm trán đáng kinh ngạc với sát thủ vào đêm thứ Năm, khi một sát thủ chĩa khẩu súng lục đã nạp đạn vào bà và bóp cò nhưng không nổ.   

Theo bbc, Tổng thống Alberto Fernández cho biết trên một chương trình truyền hình toàn quốc, mô tả vụ tấn công là “sự cố nghiêm trọng nhất kể từ khi chúng ta khôi phục nền dân chủ” vào năm 1983. 

Tổng thống nói: “Bà Cristina sống sót vì một lý do chưa được xác nhận về mặt kỹ thuật, khẩu súng chứa năm viên đạn, đã không hoạt động”

Giữa một đám đông những người ủng hộ bên ngoài ngôi nhà của Phó Tổng thống, bà Fernández đang rời khỏi xe của mình thì một khẩu súng lục xuất hiện từ đám đông – họng súng chỉ cách mặt bà vài chục centimet.  

Đoạn video đã ghi lại sự cố kinh hoàng, có vẻ như sát thủ đã bóp cò nhưng súng không nổ:

Theo bản năng, bà Phó Tổng thống Fernández de Kirchner đã chớp mắt và cúi xuống khi lực lượng an ninh bảo vệ xung quanh bà bắt đầu phản ứng. Hung thủ nhanh chóng bị tóm gọn khi anh ta đứng xen giữa những người ủng hộ bà Fernández. 

Theo reuters, danh tính của sát thủ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các nhà chức trách cho biết anh ta là một người gốc Brazil, 35 tuổi.  

Vụ ám sát xảy ra trong một cuộc biểu tình của những người ủng hộ bà Fernández de Kirchner. Các cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài nhà của bà trong vài ngày qua, để phản ứng một phiên tòa đang diễn ra, trong đó bà bị cáo buộc tham nhũng.

Khẩu súng của hung thủ được nhìn thấy đã chĩa sát vào mặt bà Fernández de Kirchner

AP đưa tin, “Cuộc tấn công xảy ra khi phó tổng thống đang phải đối mặt với một phiên tòa vì bị cáo buộc có hành vi tham nhũng trong nhiệm kỳ tổng thống 2007-2015 – những cáo buộc mà bà ấy kịch liệt phủ nhận và điều đó đã khiến những người ủng hộ bà đã tới nhà của bà trong khu phố Recoleta cao cấp của thủ đô Argentina”.

Bà Fernández de Kirchner bị cáo buộc lừa dối chính phủ và trao các dự án công trình công cộng có động cơ tham nhũng cho cơ sở đảng của bà ở Patagonia.

Đầu tháng 8, các công tố viên Liên bang đã đề nghị mức án 12 năm tù và cấm bà Fernandez de Kirchner không được tham gia chính trị suốt đời. Tuy nhiên, với tư cách là chủ tịch Thượng viện, bà được hưởng quyền miễn trừ.

Điều này có thể dẫn đến việc bà Fernández de Kirchner thua trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2023, hoặc nếu Tòa án Tối cao phê chuẩn bản án của bà.  

Một góc khác cho thấy khẩu súng đã được rút ra khi bà Fernandez de Kirchner vừa bước ra khỏi xe ô tô

Tổng thống Alberto Fernández tuyên bố: “Chúng ta có thể bất đồng, có thể có những bất đồng sâu sắc, nhưng lời nói căm thù không thể diễn ra vì nó sinh ra bạo lực và không có cơ hội bạo lực tồn tại cùng với nền dân chủ”.

Hôm nay, Tổng thống Alberto Fernández tuyên bố thứ Sáu là Ngày lễ quốc gia để người dân Argentina có thể “thể hiện mình trong việc bảo vệ cuộc sống, dân chủ và đoàn kết với phó tổng thống của chúng ta”.