Cùng ngày FBI đột kích vào dinh tự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump, Tổng thống Joe Biden bị bắt gặp đã phải nhờ đệ nhất phu nhân giúp ông mặc áo khoác tại sân bay ở Kentucky.  Điều này một lần nữa làm dấy lên nghi ngờ về sức khỏe thể chất / tinh thần vị nguyên thủ số 1 thế giới. 

Khó khăn ngay cả trong việc mặc áo khoác

Video quay được cảnh Tổng thống Joe Biden đã mất vài giây loay hoay mặc áo khoác (một động tác được cho là đơn giản) và  cần sự giúp đỡ của Đệ nhất phu nhân Jill Biden khi  ông rời chiếc Marine One ở sân bay Lexington, bang Kentucky.

Đây là chuyến đi ra khỏi Nhà Trắng đầu tiên của ông Joe Biden sau khi bị cách ly trong nhiều tuần vì nhiễm Covid-19. Sau khi ông Biden hồi phục sau trận Covid-19 đầu tiên, ông được cho là đã mắc lại và buộc phải cách ly lâu hơn nữa.

Người dùng Twitter đã đưa ra bình luận của họ về hình ảnh hớ hênh mới nhất của Tổng thống Biden, với dòng bình luận rằng “rất đau lòng khi xem cảnh này”. 

Sau khi cố gắng mặc áo khoác, Tổng thống Biden tiếp tục làm rơi chiếc kính phi công xuống mặt băng. Đệ nhất phu nhân dường như có vẻ ngại ngùng sau khi cố gắng giúp ông mặc áo.

Tổng thống Biden đã có mặt ở Kentucky để gặp gỡ các nạn nhân bị lũ lụt, và đổ lỗi cho lũ lụt là do biến đổi khí hậu. Ông cũng tuyên bố rằng “Thời tiết có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi bây giờ, nhưng nó không ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.”

Sau đó, Tổng thống Biden đã giới thiệu về gói chi tiêu 740 tỷ đô la mà Thượng viện đã thông qua hôm Chủ nhật. 

Nhưng dường ông Biden không biết chính xác những gì được viết trong dự luật, khi Tổng thống nói rằng sẽ “lo tất cả mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe đến mọi thứ, chỉ có Chúa mới biết có những thứ gì khác nữa”.

Tổng thống xin phép được nói

Trong cuộc họp báo với Thống đốc Dân chủ Andy Beshear, Tổng thống Biden đã xin phép được nói chuyện, mặc dù thống đốc đã nhắc khéo Joe Biden rằng ông là tổng thống.

Có nghi ngờ rằng ông Biden bị hạn chế trò chuyện “ngẫu nhiên” với phóng viên và công chúng, vì các phụ tá tại Nhà Trắng lo ngại ông sẽ bị hớ hênh.

Tổng thống Joe Biden thường xuyên được biết là phải cậy nhờ đến các giấy nhắc hoặc máy nhắc đọc mỗi khi ông phát biểu. 

Một tờ giấy nhắc đưa cho Tổng thống Joe Biden trong đó hướng dẫn cụ thể cách hành xử đã được máy ảnh ghi lại trong một hội nghị hôm 23/6.

Vị tổng thống 79 tuổi này đã vô tình cho thấy các tờ ghi chú được nhân viên soạn sẵn có tiêu đề “Chuỗi sự kiện cuộc họp ngắn về điện gió ngoài khơi” tại một cuộc họp ở Nhà Trắng. 

Tổng thống Joe Biden nói chuyện trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 23/06/2022. (Ảnh chụp màn hình Getty Images)

Tờ giấy được chụp lại gồm một danh sách các gạch đầu dòng, bắt đầu bằng việc nhắc ông Biden “bước vào Phòng Roosevelt và chào những người tham dự.”

Tiếp theo, hướng dẫn nêu “NGÀI ngồi vào chỗ CỦA MÌNH.”

Theo hướng dẫn, Tổng thống cũng sẽ đưa ra các bình luận trong hai phút sau khi các phóng viên đến, và đặt câu hỏi cho Chủ tịch tổ chức công đoàn AFL-CIO Liz Shuler, tham gia trực tuyến sau khi báo chí rời đi. 

Các ghi chú kết thúc với câu “NGÀI cảm ơn những người tham dự”“NGÀI rời đi.”

Đây không phải là lần đầu tiên vị tổng thống thứ 46 này vô tình làm lộ tờ ghi chú của mình cho các phóng viên và nhiếp ảnh gia. 

Yếu ớt chậm chạp 

Tổng thống Biden được cho là vừa hồi phục sau lần tái nhiễm Covid-19, trông chậm chạp yếu ớt và ho trong cuộc họp báo tại Kentucky. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của ông trước truyền thông, khi Tổng thống Biden cho biết mình khỏe.

Ngày 7/8, bác sỹ Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong ngày thứ 2 liên tiếp và sẽ dừng cách ly sau gần 1 tuần dương tính với virus.

Cụ thể, bác sỹ Kevin O’Connor cho biết sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, ông Biden sẽ trở lại các hoạt động cộng đồng bình thường.

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng sau thời gian cách ly không tiếp xúc với bên ngoài, vị tổng thống 79 tuổi cho biết ông cảm thấy khỏe.

Xem thêm: Video: Tổng thống Joe Biden không nháy mắt trong 40 giây, có điều gì bất thường?