Được giao 3.280 ha rừng để nghiên cứu, phát triển, nhưng gần 20 năm Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã để mất hơn 2.000 ha rừng.

Tuổi Trẻ đăng tải, ngày 28/2, Sở Tài nguyên Môi trường Đăk Nông công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng tại lâm phần do Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên quản lý.

Kết luận thanh tra, năm 2003 đơn vị này được UBND tỉnh Đăk Lăk (cũ) giao 3.280 ha đất, rừng (thuộc xã Đăk P’lao, huyện Đăk Nông, tỉnh Đăk Lăk, nay là xã Đăk Som, huyện Đăk G’long, tỉnh Đăk Nông). Sau khi nhận đất, rừng, Viện đã quản lý thiếu trách nhiệm, buông lỏng bảo vệ, để mất tổng cộng hơn 2.000 ha (tính từ 2003 đến tháng 12/2020).

Viện nghiên cứu chiến lược về rừng để mất... hơn 2.000 ha rừng
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tin từ VnExpress bên cạnh đó, Viện đã không xây dựng phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng… Dự án lâm sinh của Viện thực hiện cũng không hiệu quả, chưa đạt đúng mục tiêu.

Theo cơ quan chức năng Đăk Nông, trách nhiệm để mất rừng thuộc về tập thể Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và cá nhân các giám đốc, trạm trưởng, kiểm lâm địa bàn, chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ.

Hiện Sở Tài nguyên môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 2.100 ha đất lâm nghiệp và hơn 961 ha đất, rừng giao cho Viện quản lý. Tuy nhiên gần 20 năm, liệu có thu hồi lại được số diện tích rừng và đất rừng đã bị mất không, quả thực là vô vọng. Phía Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên quản lý cũng được yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan…

Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trụ sở ở TP. Đà Lạt, Lâm Đồng, chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, tư vấn và tham gia đào tạo về lĩnh vực lâm nghiệp.

Từ Khóa: