Thông báo từ Bộ Y tế cho biết, nữ bệnh nhân 429 năm nay 53 tuổi, tiền sử suy tim, suy thận mạn 5,5 năm, đái tháo đường type 2.

Trước khi được xét nghiệm và phát hiện dương tính nCov, bà chạy thận tại Bệnh viện Đà Nẵng. Tối 27/7, sau kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bà được chuyển vào khoa y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ ngày 1/8, nữ bệnh nhân yếu dần, khó thở; 12h30’ cùng ngày bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản cấp cứu.

9h ngày 2/8, bà phải lọc máu liên tục, thở máy; đến 16h mạch chậm đe dọa ngưng tim; 16h30, hồi sức thất bại, bệnh nhân tử vong.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đây là người ít tuổi nhất trong số những bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Việt Nam.

Việc tổ chức hậu sự cho nữ bệnh nhân trên, cũng như những ca tử vong vì Covid-19 ở Đà Nẵng đã được chính quyền thành phố này thông báo.

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông báo cho biết, các thi thể sẽ được xử lý rồi đưa từ bệnh viện lên thẳng lên trung tâm hỏa táng An Phước Viên (thuộc nghĩa trang Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Trong quá trình trên, nguyên tắc cao nhất cần đảm bảo là không để phát tán mầm bệnh. Thi hài phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ. Việc vận chuyển thi hài bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước. Bánh xe phải được khử khuẩn trước khi đi ra khỏi phòng, hạn chế vận chuyển thi hài qua nơi đông người. Nếu phải vận chuyển thi hài bằng thang máy, chỉ những người mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân mới được đi cùng.

Việc vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ). Thân nhân người đã mất không được lên xe chở thi hài.

Đối với trường hợp mai táng phải chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt, cần mai táng thi hài trong thời gian sớm nhất. Trước khi đặt quan tài xuống huyệt phải rắc hóa chất khử khuẩn.