VnExpress dẫn tin từ Chính phủ cho biết, Bộ GTVT được yêu cầu cùng các bộ như Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao xem xét giải quyết mở lại đường bay thương mại quốc tế. Vấn đề các bộ này cần giải quyết sớm là lựa chọn những nhóm ưu tiên nhập cảnh, các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế.

Sáng cùng ngày, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, thông tin về đề xuất mới nhất của Bộ GTVT, giai đoạn một từ 15/9 sẽ mở 4 đường bay quốc tế thường lệ giữa Hà Nội, TP. HCM đến Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc. Giai đoạn tiếp theo cuối tháng 9 sẽ mở tiếp đến hai đường bay thường lệ đến Campuchia, Lào.

Theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến khứ hồi TP. HCM – Quảng Châu (Trung Quốc); chặng Hà Nội/TP. HCM – Tokyo có 4 chuyến khứ hồi; Hà Nội/TP. HCM- Seoul (Hàn Quốc) có 4 chuyến; Hà Nội, TP. HCM – Đài Bắc (Đài Loan) có 4 chuyến.

Các hãng bay của Việt Nam và quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác sẽ chia đôi số chuyến bay.

4932-screen-shot-2020-09-11-at-54906-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, đối với đường bay đến Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP. HCM – Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía bên Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại TP. HCM tối đa 540 khách/tuần.

Hành khách trên các chuyến bay là nhà ngoại giao, nhân viên công vụ, công dân Việt Nam ở các quốc gia/vùng lãnh thổ nêu trên có nhu cầu về nước; người Việt đi lao động ở quốc gia này, người nước ngoài chuyên gia trình độ cao sang Việt Nam; chưa áp dụng với khách du lịch. Hành khách sau khi nhập cảnh sẽ được kiểm soát, cách ly.

Từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước. Gần đây, một số hãng hàng không nước ngoài đã được khai thác lại các đường bay quốc tế đến Việt Nam, song chỉ chở hàng vào và chở khách từ Việt Nam đi. Các chuyến bay chở khách vào Việt Nam thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao, hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và đều được cách ly phòng dịch.

Đến ngày 11/9, Việt Nam ghi nhận 1.059 người mắc Covid-19, trong đó 402 người nhập cảnh từ nước ngoài; 657 trường hợp mắc trong nước; 35 trường hợp tử vong, là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng.